Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng của doanh nghiệp Đức

Bình luận · 207 Lượt xem

Trong 10 tháng năm 2023, có 26 dự án đã được các doanh nghiệp Đức đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 221,5 triệu USD.

Ngày 21/11, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) đã công bố kết quả khảo sát AHK World Business Outlook - Mùa Thu năm 2023.

Cuộc khảo sát từ hơn 3.600 doanh nghiệp cho thấy, nhiều doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp có mối liên hệ mật thiết với Đức đang tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh trên nhiều thị trường.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp này, tình hình kinh tế toàn cầu hiện tại vẫn chưa thể thấy rõ dấu hiệu của sự hồi phục, và tốc độ tăng trưởng đã sụt giảm từ đầu năm. Tỉ lệ lạm phát và giá cả một số hàng hóa, năng lượng vẫn duy trì ở mức cao tại một số khu vực.

Trong khi đó, việc tăng lãi suất, đặc biệt là ở khu vực đồng Euro và đô la Mỹ, sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc và rủi ro địa chính trị đều đang tác động tiêu cực đối với hoạt động kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu.

Sự kỳ vọng trong kinh doanh tại thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Đức có phần dè dặt hơn, nhiều doanh nghiệp có ý định cắt giảm đầu tư của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp Đức có ý định đầu tư vào các cơ sở kinh doanh tại nước ngoài của họ nhiều hơn là tại thị trường Đức.

Theo kết quả khảo sát, các công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trong đó, có 49% doanh nghiệp cho biết, nhu cầu toàn cầu suy giảm đang là một rào cản chính, 41% doanh nghiệp lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề, 37% doanh nghiệp nhấn mạnh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng. Ngoài ra, còn có những thách thức đáng chú ý khác như chính sách phát triển kinh tế (24%), chi phí năng lượng (24%) và thách thức về tài chính (22%).

Khảo sát cũng cho thấy, có 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, tập trung vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. 50% doanh nghiệp cho rằng, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt.

Ngoài ra, 43% doanh nghiệp Đức điều chỉnh các chiến lược phù hợp với các động lực phát triển tại thị trường Việt Nam, nhằm thu hẹp khoảng cách với khách hàng/tốc độ nội địa hóa. Ngoài ra, nguồn lao động có kỹ năng cũng là một yếu tố rất quan trọng, với 37% nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của lực lượng lao động có trình độ chuyên môn.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, có 26 dự án đầu tư đã được thực hiện, với tổng vốn đầu tư gần 221,5 triệu USD từ Đức vào Việt Nam. Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Bình luận