Khơi thông “điểm nghẽn”, giảm chi phí logistics

Bình luận · 966 Lượt xem

Được ví như xương sống của nền kinh tế, là động lực cho các ngành khác từ nông nghiệp đến dịch vụ, thế nhưng hoạt động của ngành logistics tại ĐBSCL lại đang thiếu và yếu vì còn nhiều điểm nghẽn. Thực tế này đặt ra

Được v như xương sống của nền kinh tế, l động lực cho cc ngnh khc từ nng nghiệp đến dịch vụ, thế nhưng hoạt động của ngnh logistics tại ĐBSCL lại đang thiếu v yếu v cn nhiều điểm nghẽn. Thực tế ny đặt ra yu cầu phải nhanh chng cởi tri những nt thắt để vng đất chn rồng cất cnh.

Tu trọng tải 20.000 tấn vo sng Hậu cập cảng VIMC, Hậu Giang. Ảnh: VĂN CẢNH

Những tn hiệu tch cực

13 tỉnh ĐBSCL nhưng hiện chỉ c 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chiếm khoảng 4,39% số lượng doanh nghiệp logistics của cả nước. L vng xuất nhập khẩu hng chục triệu tấn hng ha mỗi năm, nhưng chi ph logistics cho hng nng, thủy sản chiếm tới 30% gi thnh sản phẩm Những con số biết ni ny đ phần no phc họa bức tranh kinh tế của ngnh logistics tại ĐBSCL hiện nay, đ l thiếu v yếu.

Dễ nhận thấy nhất l số lượng doanh nghiệp chuyn nghiệp, bi bản tham gia ngnh ny tại ĐBSCL chưa nhiều m phổ biến nhất l cc doanh nghiệp thủy sản tự bơi, tự trang bị hệ thống logistics cho sản phẩm của mnh. Nhưng đy chưa phải l l do duy nhất. ng Đo Trọng Khoa, Ph Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho rằng: Năng lực về vận tải v hạn chế về hạ tầng l điểm nghẽn rất lớn, để cho cc doanh nghiệp đầu tư v mở rộng hoạt động của mnh ở khu vực ĐBSCL.

Theo cc chuyn gia, logistics l yếu tố then chốt thc đẩy sự pht triển kinh tế - x hội ton vng. Nếu giải được bi ton logistics sẽ gip khắc phục tnh trạng thất thot nng sản sau thu hoạch của vng từ 30 đến 40%.

Tn hiệu tch cực v cũng kỳ vọng mới cho logistics ton vng thời gian tới l Quy hoạch tch hợp vng đồng bằng sng Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhn đến năm 2050 sẽ c 8 trung tm đầu mối. Trong đ, 1 trung tm c chức năng tổng hợp ở thnh phố Cần Thơ; 4 trung tm đầu mối cấp vng ở Bến Tre, An Giang, Kin Giang v C Mau; 3 trung tm đầu mối lin quan đến logistics ở Đồng Thp, Hậu Giang v Sc Trăng. Điều ny sẽ mở ra cơ hội lớn cho cc doanh nghiệp v cả b con nng dn.

Bn cạnh đ, ci kh kinh nin của ĐBSCL cũng đang được Chnh phủ quan tm tho gỡ một cch bi bản. Minh chứng r nhất l nhiều dự n giao thng c quy m lớn đ, đang v sẽ được triển khai. Dự kiến, sắp tới sẽ c thm cao tốc thng suốt từ Thnh phố Hồ Ch Minh tới Cần Thơ, rồi C Mau, Chu Đốc (An Giang).

Ngoi ra, theo Nghị quyết 45 của Quốc hội về một số cơ chế, chnh sch đặc th th điểm cho thnh phố Cần Thơ, tới đy luồng Định An, sng Hậu sẽ được nạo vt cho tu c trọng tải từ 10.000 tấn trở ln ra vo cc cảng của thnh phố Cần Thơ. Đy sẽ l vận hội mới cho cả ĐBSCL, bởi khi luồng Định An được khơi thng cũng đồng nghĩa vận chuyển hng ha nng sản của vng bằng đường thủy sẽ thng suốt.

Thời điểm vng để bứt ph

ng Nguyễn Phương Lam, Gim đốc Lin đon Thương mại v Cng nghiệp Việt Nam, Chi nhnh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), cho biết: Nếu logistics được đầu tư hệ thống kho lạnh, kho mt th năng lực sản xuất từ cc nng hộ sẽ mạnh hơn v họ dự trữ, bảo quản hng ha tốt hơn, năng lực sản xuất sẽ cao hơn. Đặc biệt thnh phố Cần Thơ đang quy hoạch trung tm logistics kể cả đường khng v đường biển. Đy l cơ hội để thay đổi ton bộ ngnh logistics của chng ta. Thời điểm vng logistics ở ĐBSCL l trong giai đoạn 5-10 năm tới.

Chưa dừng lại ở đ, trong Quy hoạch vng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhn đến năm 2050 xc định, đến năm 2030, pht triển nơi đy trở thnh trung tm kinh tế nng nghiệp bền vững, năng động v hiệu quả cao của quốc gia, khu vực v thế giới trn cơ sở pht triển hệ thống cc trung tm đầu mối về nng nghiệp. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh pht triển dịch vụ logistics để tạo điều kiện pht triển sản xuất, lưu thng hng ha trong nước v xuất nhập khẩu.

Lợi thế v cơ hội đ c, vấn đề cốt li cần giải quyết ro cản về kết nối hạ tầng, nguồn nhn lực, quản trị doanh nghiệp. Bn về vấn đề ny, PGS.TS Hồ Thị Thu Ha, Viện trưởng Viện nghin cứu v Pht triển logistics Việt Nam, chia sẻ: ĐBSCL cần ch trọng, tập trung pht triển cơ sở hạ tầng logistics đặc biệt l gồm kho, bi lạnh, phương tiện vận tải lạnh v cc điều kiện từ kết nối tới vng trồng để sản phẩm sau khi thu hoạch c thể đưa vo bảo quản lạnh gp phần nng cao gi trị của nng sản ĐBSCL ni ring v nng sản Việt ni chung. Chng ti tin rằng với những chnh sch pht triển v ch trọng vo logistics, đặc biệt logistics phục vụ cho hng nng nghiệp sẽ gp phần nng cao chuỗi gi trị nng sản Việt Nam trn trường quốc tế.

Nhn ở gc độ chnh sch, tiến sĩ V Tr Thnh, Viện trưởng Viện Nghin cứu chiến lược thương hiệu v cạnh tranh nhn nhận, cần phải c cơ chế chnh sch đặc biệt cho ĐBSCL. Pht triển vng ĐBSCL phải trở thnh trung tm logistics mang tầm quốc tế, khng chỉ kết nối trong vng, kết nối với Thnh phố Hồ Ch Minh m cn kết nối quốc tế. Ngoi ra, pht triển hạ tầng vng ĐBSCL phải đặc th, đặc biệt l thch ứng với biến đổi kh hậu v điều kiện hệ sinh thi cho pht triển nng nghiệp v qu trnh cng nghiệp ha, tiến sĩ V Tr Thnh nhấn mạnh.

Sớm đn đầu cơ hội vng ny, tại Hậu Giang, địa phương đ hon thnh xong Quy hoạch pht triển tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhn đến năm 2050. Về logistics, giai đoạn 2021-2030 quy hoạch trn địa bn tỉnh 3 trung tm logistic gồm Trung tm logistics Mekong; Khu trung tm logistics Hậu Giang; Khu trung tm logistics nng sản xuất khẩu Hậu Giang. Việc hnh thnh trung tm logistics tại tỉnh sẽ gip giảm chi ph, giảm rủi ro vận chuyển v bảo quản sau thu hoạch, nng cao gi trị v sức cạnh tranh cho nng sản. Mục tiu đến năm 2050, Hậu Giang trở thnh trung tm sản xuất cng nghiệp v logistics của vng ĐBSCL, trở thnh tỉnh c trnh độ pht triển kh so với cả nước.

ng Phạm Minh Tuấn, Ph Tổng gim đốc kỹ thuật Cng ty TNHH Một thnh vin dịch vụ hng hải Hậu Giang (VIMC), cho biết: Cơ sở hạ tầng hiện nay cc cảng khu vực ĐBSCL cũng như cảng Hậu Giang thiết kế chung cho tu khoảng 20.000 tấn vo được cảng v cơ sở hạ tầng của cc cảng đp ứng được. Hiện nay, vận tải logistics đa phần cc nh my ở đy chủ yếu đi đường bộ, chỉ một phần no đ đi đường thủy. Luồng của mnh chưa thng nn cc tu tải trọng lớn khng vo được nn cc nh my hiện nay sử dụng phương thức vận tải bằng đường bộ l chnh. Hiện tu tần suất vo cảng Hậu Giang thường xuyn l tu 7.000 tấn l đầy tải v mỗi thng trung bnh từ 4-6 lượt tu trn 10.000 tấn.

Gần đy, Hậu Giang đn tu chuyn dụng DING HENG 38 l tu lớn nhất đi vo luồng sng Hậu, mở ra cơ hội mới v đnh dấu bước pht triển mới cho logistics của tỉnh nh.

Việc pht triển cảng biển v dịch vụ logistics của khu vực ĐBSCL sẽ l động lực để thc đẩy xuất khẩu hng ha ni ring v kinh tế vng ni chung. Hy vọng với sự nỗ lực của Chnh phủ, cc cấp, cc ngnh v địa phương, bức tranh logistics tại ĐBSCL thời gian tới sẽ c nhiều khởi sắc, vực dậy khu vực nhiều tiềm năng ny, tăng khả năng cạnh tranh, gip nng dn lm giu trn mảnh đất qu hương.

MỘNG TON

https://www.baohaugiang.com.vn/kinh-te/khoi-thong-diem-nghen-giam-chi-phi-logistics-123481.html

Bình luận