Đà Nẵng triển khai việc giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp năm 2023

Bình luận · 72 Lượt xem

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các Sở, ngành, quận huyện thông tin chủ trương, hỗ trợ kịp thời chính sách giảm tiền thuê đất năm 2023 đến doanh nghiệp.

Ngày 6/11, UBND TP. Đà Nẵng cho biết đã có văn bản 6039/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Quyết định 25/2023/QĐ-TTG ngày 03/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất năm 2023.

Đà Nẵng triển khai việc giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp năm 2023

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận huyện thông tin về chủ trương giảm 30% tiền thuê đất đến doanh nghiệp; Cục Thuế và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp thành phố khẩn trương thực hiện việc hỗ trợ để giải quyết kịp thời quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân thuê đất

Trong đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện thông tin về các nội dung của Quyết định 25 đến các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, Cục thuế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện việc hỗ trợ để kịp thời giải quyết quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân thuê đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ, xử lý các hồ sơ, thủ tục liên quan đến Quyết định thuê đất, Hợp đồng thuê đất, các thủ tục đất đai liên quan để Cục Thuế thành phố, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện các thủ tục theo quy định.

Trong trường hợp có vướng mắc, kịp thời có ý kiến, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xử lý, tháo gỡ hoặc có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính (nếu vượt thẩm quyền).

Theo Quyết định 25/2023/QĐ-TTg ngày 03/10/2023, các đối tượng gồm: Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).

Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật. Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Quyết định hỗ trợ giảm tiền thuê đất có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2023.

Bình luận