Bắc Ninh khánh thành cầu vòm thép Kinh Dương Vương cao nhất Việt Nam

Bình luận · 133 Lượt xem

Với điểm nhấn là 5 nhịp vòm thép cao tới 87m, cầu Kinh Dương Vương vừa được khánh thành ở Bắc Ninh là cầu vòm thép cao nhất Việt Nam cho đến hiện tại.

Sáng 11/10, tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự lễ cắt băng khánh thành và thông xe dự án cầu vòm thép Kinh Dương Vương nối thị xã Thuận Thành và huyện Tiên Du.

 

Đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng, hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh, kết nối vùng với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

 

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

 

Nhiều công trình giao thông quan trọng đã được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

 

Dự án xây dựng cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, chính thức hợp long vào ngày 30/6/2022, do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

 

Cầu có điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.

 

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Cầu Kinh Dương Vương được khánh thành phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Thủ đô, trực tiếp là các tỉnh Bắc Ninh.

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Cầu Kinh Dương Vương được khánh thành phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Thủ đô, trực tiếp là các tỉnh Bắc Ninh.

 

Dự án đầu tư xây dựng cầu Kinh Dương Vương (hay còn gọi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành) có vòm thép “Lưỡng Long Triều Nhật” với tổng chiều dài hơn 1,5 km, rộng 22,5m. Kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40 - 67m và 1 vòm thép cao tới 87m. Đây là điểm nhấn nổi bật của cầu và được xem là cầu có vòm thép cao nhất Việt Nam cho đến hiện tại.

 

Cầu Kinh Dương Vương là dự án lớn, có kết cấu vòm lần đầu tại Việt Nam. Các nhịp vòm vắt chéo, dây treo tại tim nhịp dầm bê tông cốt thép nên các dây xiên theo cả 2 phương dọc và ngang cầu, gây nên lực xoắn tại nhịp dầm và vòm thép, mặt khác vòm cao, tải trọng lớn (nhịp 120m vòm có tải trọng gần 900 tấn).

 

Việc lắp dựng trong điều kiện trên mặt sông hết sức khó khăn. Khi thi công mỗi công đoạn, hạng mục đều phải tính toán cẩn trọng, có ý kiến của các chuyên gia, thực sự an toàn mới triển khai thực hiện.

 

Đến nay cầu đã được thử tải, các hạng mục cuối cùng cũng đã hoàn thành, dự kiến thông xe và khai thác từ tháng 10/2023. Đây là niềm tự hào, là công sức lao động không mệt mỏi của các kỹ sư, công nhân, thợ máy tham gia xây dựng dự án trong những năm qua.

 

Cầu Kinh Dương Vương đóng vai trò kết nối các tuyến QL.1, QL.17, TL.287, QL.38, QL.18, nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Thủ đô, trực tiếp là các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang…

 

Cây cầu này mang sứ mệnh văn hoá cao cả, kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía Nam sông Đuống như: Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, thành cổ Luy Lâu... với các di tích phía Bắc sông Đuống như: chùa Phật Tích, Đền Đô, đình Đình Bảng, chùa Tiêu... thúc đẩy du lịch văn hoá tâm linh miền Quan họ phát triển.

 

Được khởi công từ đầu năm 2018, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, cầu Kinh Dương Vương có quy mô thiết kế hiện đại, đồng bộ cả về cấu trúc và giá trị văn hoá. Chiều dài tuyến 1.518,03m, trong đó cầu dài 1.215,0m; đoạn sau phía Tiên Du dài 222,45m; phía Thuận Thành dài 80,58m.

 

Điểm đầu tại Km14+313.25, thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (Tiên Du); điểm cuối tại Km15+831.28, thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành). Cầu được thiết kế quy mô vĩnh cửu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m; 25 nhịp, thiết kế bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu.

Phương Thảo

 

Bình luận