Cải cách hành chính để giải tỏa vấn nạn ‘cồng kềnh’ thủ tục

Bình luận · 245 Lượt xem

Xây dựng môi trường điện tử trong cải cách hành chính, mọi thông tin được trả lời qua dịch vụ công trực tuyến, email, điện thoại, nên giảm được việc đi lại của doanh nghiệp…

Mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn

Thành lập bộ phận một cửa từ năm 2017, từ đó đến nay, Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 3 (viết tắt là Trung tâm vùng 3, đóng chân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa), đơn vị trực thuộc Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT) không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận này. Hiện nay, bộ phận một cửa của Trung tâm vùng 3 hoạt động theo quy chế hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, bộ phận một cửa của Trung tâm vùng 3 đã đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả. Mọi thủ tục hành chính được công khai minh bạch; các tổ chức, cá nhân được quyền tiếp cận thông tin, thủ tục cồng kềnh được tinh giảm nên giải quyết được nhanh gọn.

Theo ông Lê Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm vùng 3, hầu hết các chứng thư, phiếu kết quả kiểm nghiệm, thông báo lô hàng không đạt… đều được trả lời thông qua dịch vụ công trực tuyến, qua email, điện thoại nên doanh nghiệp không còn “xây xẩm” vì phải đi lại để làm việc với cơ quan chức năng nhiều như trước đây. Trong thời gian vừa qua, 100% hồ sơ được Trung tâm vùng 3 giải quyết đúng hẹn, không phải viết thư xin lỗi hoặc hẹn lại ngày trả kết quả.

Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 3 đã xây dựng môi trường điện tử trong cải cách hành chính, mọi thông tin được trả lời qua dịch vụ công trực tuyến, email, điện thoại, nên giảm được việc đi lại của doanh nghiệp. Ảnh: M.P.

Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 3 đã xây dựng môi trường điện tử trong cải cách hành chính, mọi thông tin được trả lời qua dịch vụ công trực tuyến, email, điện thoại, nên giảm được việc đi lại của doanh nghiệp. Ảnh: M.P.

Để phục vụ cho bộ phận một cửa, Trung tâm vùng 3 không ngừng đầu tư trang thiết bị phù hợp với yêu cầu làm việc, đáp ứng yêu cầu của Nghị định 61 của Chính phủ. “Chúng tôi không ngừng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu kịp thời, chính xác, minh bạch và đặc biệt là bảo mật cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật”, ông Lê Hoàng Lâm cho hay.

Hiệu quả của việc thực hiện một cửa đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm, ngoài ra còn làm thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức đối với đối tác đến làm việc. Các thủ tục hành chính được áp dụng ngay trong khuôn khổ của hệ thống quản lý chất lượng nội bộ theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO, nên việc thực hiện ngày càng mang tính chuyên nghiệp, đi vào chất lượng, hiện đại cả về chuyên môn lẫn trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên trung tâm.

“Lãnh đạo đơn vị và các trưởng phòng chuyên môn của trung tâm luôn nhất quán hành động theo phương châm, cam kết phục vụ tốt, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi thông tin, nhất là những vướng mắc từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan. Chúng tôi cũng sẵn sàng tiếp nhận thông tin, công khai xử lý các vi phạm nếu có. Phương châm làm việc của chúng tôi là cởi mở, thân thiện nhưng không dễ dãi, trái quy định khi thực hiện thủ tục hành chính với các đối tác đến liên hệ công việc”, ông Lê Hoàng Lâm chia sẻ.

Còn đó những khó khăn

Dù Trung tâm vùng 3 đã thực hiện cải cách hành chính theo môi trường điện tử, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn phải cần nhận chứng thư, phiếu phân tích kết quả kiểm nghiệm bằng bản giấy để giao dịch với cơ quan  thẩm quyền, với khách hàng, đối tác có yêu cầu. Do vậy, nên kết quả giải quyết thủ tục hành chính vẫn phải in ra giấy để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Thêm nữa, hồ sơ thẩm định, chứng thư lô hàng và hồ sơ xác nhận cam kết sản phẩm thủy sản xuất khẩu, có nguồn gốc từ thủy sản khai thác nhập khẩu vẫn phải lưu trữ bằng hồ sơ bản giấy, để phục vụ cho công tác thanh kiểm tra của các cơ quan thẩm quyền các thị trường nhập khẩu như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc… Đồng thời phải lưu trữ hồ sơ giấy để đảm bảo tính pháp lý của lô hàng vì hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp hầu hết không đảm bảo tính pháp lý khi cung cấp hồ sơ điện tử.

Nhờ cải cách hành chính, trong thời gian vừa qua, 100% hồ sơ được Trung tâm vùng 3 giải quyết đúng hẹn, không phải viết thư xin lỗi hoặc hẹn lại ngày trả kết quả. Ảnh: M.P.

Nhờ cải cách hành chính, trong thời gian vừa qua, 100% hồ sơ được Trung tâm vùng 3 giải quyết đúng hẹn, không phải viết thư xin lỗi hoặc hẹn lại ngày trả kết quả. Ảnh: M.P.

“Thêm vào đó, tài liệu, hồ sơ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính vẫn phải cần bản giấy để đối chiếu, do không phải cơ quan, doanh nghiệp nào cũng xây dựng được môi trường điện tử để chia sẻ kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ví như hồ sơ nguyên liệu thủy sản nhập khẩu; hồ sơ nguyên liệu thủy sản do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản các tỉnh cấp; giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, thủy sản nhập khẩu của Cục Thú y…”, ông Lê Hoàng Lâm nêu ví dụ.

Trước thực trạng trên, cũng theo ông Lâm, để đáp ứng được thời hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, hầu hết cán bộ, nhân viên của Trung tâm vùng 3 phải làm việc ngoài giờ để giải quyết gọn ghẽ công việc nội bộ thực hiện trong ngày. Trong khi nhân sự bộ phận một cửa chưa được chuyên môn hóa, hầu hết đều làm kiêm nhiệm nên gặp không ít khó khăn. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phụ thuộc nhiều vào thông tin do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cung cấp, thế nhưng có nhiều thông tin không chính xác, chưa đầy đủ, nên nhân viên của Trung tâm phải mất nhiều thời gian trao đổi, hướng dẫn.

Bình luận