Mở rộng thị trường tiêu thụ
Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi Võ Văn Rân, với mục tiêu quảng bá sản phẩm, Sở Công Thương đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đưa sản phẩm của mình lên 2 sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh là www.quangngaitrade.vn và https://ocopquangngai.vn.
Đến nay, đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó bao gồm 134 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của tỉnh được đưa lên 2 sàn thương mại điện tỉnh Quảng Ngãi.
Ngoài ra, còn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước như Shopee, Lazada, Alibaba; hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu trực tuyến, website thương mại điện tử, đăng ký website thương mại điện tử lên Cổng Thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn; thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi có 80% doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử.
Theo các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng trong nước. Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.
661 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng vùng miền của Quảng Ngãi được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. |
“Các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh cũng như sản phẩm OCOP được quảng bá và tiêu thụ trên quy mô lớn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn vươn ra xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các thương lái địa phương”, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương nhấn mạnh và cho biết thêm, qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở vừa đăng ký 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể OCOP Quảng Ngãi tiếp cận thị trường Mỹ.
Nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi Lý Sơn đạt OCOP 3 sao,4 sao đăng ký tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. |
Nâng cao chất lượng sản phẩm
Mặc dù Sở Công thương và các sở, ngành, địa phương tích cực động viên, khuyến khích, hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử nhưng số lượng sản phẩm được tiêu thụ trên sàn vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vẫn chưa mặn mà với công nghệ số, kiến thức về kinh doanh trực tuyến còn yếu.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn (Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Phân hiệu Quảng Ngãi), do khó khăn về nguồn nhân lực nên hiện tại tỷ lệ doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử của Quảng Ngãi hiện còn thấp so với mục tiêu Quảng Ngãi đặt ra, nhất là ở các hợp tác xã nông nghiệp.
Để tháo gỡ khó khăn này, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn đề xuất những giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho hợp tác xã, doanh nghiệp và người nông dân về lợi ích của thương mại điện tử đối với tìm kiếm và đưa sản phẩm ra thị trường. Thứ hai, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân xây dựng các website, ứng dụng thương mại điện tử. Thứ ba, tuyên truyền và đào tạo nhân lực cho các đơn vị này. Thứ tư, mở rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh về mẫu mã, bao bì.
Nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn để sản phẩm OCOP Quảng Ngãi vươn xa. |
Tiến sĩ Phạm Hoài Nam, Hội Khoa học kinh tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nông nghiệp là 1 trong 8 ngành được ưu tiên chuyển đổi số trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong xu thế chung, nông nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số tạo thành một thị trường số không giới hạn về mặt địa lý.
“Sản phẩm nông nghiệp của địa phương hoàn toàn có cơ hội xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn giao dịch trực tuyến và tiếp cận với thị trường thế giới thông qua các giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử. Vì vậy, muốn xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp có thể thông qua các công ty tư vấn hoặc các hỗ trợ về đào tạo để nắm được các quy trình, nguyên tắc gia nhập các trang điện tử lớn. Hiện, có rất nhiều công ty tư vấn về xuất khẩu, có những quy trình, lớp học hỗ trợ cách thức để chúng ta tiếp cận thị trường này”, Tiến sĩ Phạm Hoài Nam chia sẻ.
Cần tập trung đào tạo kỹ năng để mỗi người dân trở thành người bán hàng số, thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống. |
Cũng theo Tiến sĩ Phạm Hoài Nam, 2 yếu tố quan trọng trong việc xuất khẩu trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp, đó là tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất và chế biến hiện đại; xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn hóa sản phẩm, thực hiện các chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ để nâng cao uy tín và niềm tin của người tiêu dùng.
“Để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp, bên cạnh các hỗ trợ, chính sách của nhà nước, cần tập trung đào tạo kỹ năng để mỗi người dân trở thành người bán hàng số, doanh nghiệp số, thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống. Đồng thời, chủ động trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản qua sàn thương mại điện tử và các nền tảng số, điều mà trước đây không thể thực hiện được”, Tiến sĩ Phạm Hoài Nam gợi mở.
Năm 2024, Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi xếp thứ 36 trên 58 tỉnh, thành tham gia xếp hạng, tăng 3 bậc so với năm 2023. Năm 2025, Quảng Ngãi đặt mục tiêu có 100% các sản phẩm OCOP được hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử của tỉnh và một số sàn thương mại điện tử lớn, 50% sản phẩm OCOP được số hóa.