Đưa củ khoai mì vào ẩm thực để 'xuất ngoại'

Bình luận · 34 Lượt xem

Từ một loại nông sản bình dị, nhờ sự sáng tạo bền bỉ, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, đã giúp tăng giá trị cho củ khoai mì Việt Nam.

Hiện tỉnh Tây Ninh có hơn 4.524ha trồng giống khoai mì kháng bệnh khảm lá. Ảnh: Trần Phi.

Hiện tỉnh Tây Ninh có hơn 4.524ha trồng giống khoai mì kháng bệnh khảm lá. Ảnh: Trần Phi.

Củ khoai mì (sắn) là nông sản bình dị, thường dùng để chống đói thời xưa, nhưng nay lại là cây nông nghiệp chủ lực quốc gia, làm nguyên liệu trong lĩnh vực ẩm thực, công nghiệp chế biến, nhiên liệu sinh học, thức ăn chăn nuôi..., mang về doanh số xuất khẩu chiếm thứ 3 chỉ sau gạo, cà phê. Hiện Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu mì đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Thái Lan.

Một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công từ củ khoai mì, giúp gia tăng giá trị sản phẩm là Công ty TNHH Tân Nhiên (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh). Sau gần 10 năm nghiên cứu và phát triển, trải qua nhiều lần thất bại, đến nay, Tân Nhiên đã cho ra nhiều dòng sản phẩm bánh tráng làm từ bột khoai mì. Trong đó, nổi bật là bánh tráng siêu mỏng từ khoai mì mà không cần nhúng nước khi ăn, được nhiều nhà phân phối trong nước đặt hàng.

Bánh tráng siêu mỏng từ khoai mì của Công ty TNHH Tân Nhiên đã xuất khẩu sang nhiều nước. Ảnh: Trần Quỳnh.

Bánh tráng siêu mỏng từ khoai mì của Công ty TNHH Tân Nhiên đã xuất khẩu sang nhiều nước. Ảnh: Trần Quỳnh.

Từ những ngày đầu thành lập, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên - ông Đặng Khánh Duy đã xác định mục tiêu phải làm ra thực phẩm sạch, an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ chính người tiêu dùng nội địa. Do đó, Công ty đã đầu tư nhà máy, 5 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000 và tiếp tục được nâng cấp đạt tiêu chuẩn FSSC 22000, áp dụng các quy trình công nghệ tối ưu nhất, khép kín, hiện đại, không chất phụ gia thực phẩm để tạo ra sản phẩm chất lượng, đồng nhất, “sạch từ suy nghĩ đến sản phẩm”.

Điều này đã giúp nhiều khách hàng quốc tế tìm đến Công ty TNHH Tân Nhiên để đặt mua bánh tráng. Từ năm 2020, bánh tráng siêu mỏng của Công ty đã có mặt tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và thời gian tới sẽ có những đơn hàng đi Mỹ.

Đặc biệt, mới đây nhất, Công ty đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ tại Nhật Bản, mở ra cơ hội phát triển hơn nữa tại thị trường kỹ tính này.

Ông Đặng Duy Khánh cho biết, để phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu Netzero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ, Công ty đã và đang thay đổi để chuyển mình, tiếp tục tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng từ lá đến củ của cây khoai mì, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần tiêu thụ khoai mì của tỉnh nhà.

Bánh củ mì nhân thịt sẽ được cấp đông khi xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Bánh củ mì nhân thịt sẽ được cấp đông khi xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Cũng khởi nghiệp từ củ khoai mì, anh Mai Tuấn Anh, CEO Cusami Kitchen cho biết, với mong muốn giới thiệu ẩm thực từ củ khoai mì của quê hương Củ Chi (TP.HCM) đến với người dân khắp cả nước và bạn bè quốc tế, anh đã mày mò nghiên cứu và cho ra những món ăn ngon, tiện lợi, lành mạnh, đặc biệt cho người béo phì, tiểu đường và các bệnh rối loạn chuyển hóa như bánh củ mì nhân thịt, bánh giò củ mì, bánh pizza củ mì cấp đông…

“Người Việt xa quê rất thích dùng các loại bánh truyền thống, tuy nhiên mình phải đảm bảo được các tiêu chuẩn mới có thể xuất khẩu. Do đó, chúng tôi đang hoàn thiện và sắp tới có thể xuất khẩu được dòng bánh củ mì nhân thịt cấp đông cho thị trường Mỹ”, anh Tuấn Anh nói và cho biết thêm, mục tiêu sẽ hướng đến xuất khẩu được sang nhiều thị trường khó tính, do vậy để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu, Cusami Kitchen sẽ xây dựng trang trại trồng khoai mì đạt tiêu chuẩn hữu cơ của USDA và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm từ củ khoai mì để người Việt Nam trên khắp thế giới có thể sử dụng được các món ăn từ nông sản Việt.

Ngày 17/4/2024, Bộ NN-PTNT đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8 - 2 tỷ USD. Tầm nhìn đến năm 2050, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD.

Nguyễn Thủy
Bình luận