Phát triển tour du lịch nông nghiệp
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh,Thành phốđã phát triển sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp nhưnông nghiệp công nghệ cao, hái trái thưởng thức tại vườn và mua mang về... được nhiều du khách yêu tích.Chẳng hạn,huyện Cần Giờ có mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An. Mô hình này được triển khai từ cuối năm 2022 đến nay, đã đón khoảng 4.500 lượt khách. Khi đến đây, du khách trải nghiệm các hoạt động du lịch nông nghiệpmới mẻ như: “tắm" rừng, đua bạch tuộc, tìm hiểu nghề làm muối hay thưởng thức những đặc sản địa phương…
Tương tự, thành phốThủ Đứcthời gian gần đây phát triển mạnh mô hình du lịch nông nghiệp xanhnhưSuối Tiên Farm, nông trại rau sạch...Bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Khu Du lịch và Văn hóaSuối Tiên cho biết, đơn vị đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo từ việc khai thác các vườn trái cây "độc lạ", chẳng hạn như tourtham quan hái trái tại vườn sung Mỹ. Đâylà một sản phẩm du lịch độc đáo, mang đến trải nghiệm "có một không hai" tại TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, du khách được trực tiếp vào vườntham quan, tận tay hái trái đểăn hoặcmua trái tại vườn mà không cần phải vượt quãng đường xa đến với xứ sở trồng sung Mỹ nổi tiếng ở Ý, Tây Ban Nha, Úc hay bang California của Mỹ.Để đáp ứng nhu cầu của du khách, đơn vị còntiếp tục mở rộng quy mô trồng trọt các loại trái cây "độc lạ" để du khách tham quan tìm hiểu như: vườnớt Aji Charapita Peru, nho Hồng Nhật, ổi sim Nhật Bản, nho kẹo đen Pháp, chanh dây Mỹ,vú sữa hoàng kim Đài Loan, cherry Brazil…
Tương tự, đại diện UBND huyện Bình Chánhcho biết, huyệncó rất nhiều tiềm năng để phát triển các tour du lịch về văn hoá, lịch sử, sinh thái với 20 tài nguyên để phát triểndu lịch nông nghiệp như: mô hình trồng dưa Huỳnh Long, làng mai vàng Bình Lợi, mô hình nuôi cá Koi trong ao đất... Tuy nhiên, dù giới thiệu quảng bá rộng rãi nhiềunhưngmột số điểm đến vẫn còn vắng khách. Vì vậy, huyện mong muốn các doanh nghiệp lữ hành liên kết xây dựng, quảng bá để sản phẩm du lịch nông nghiệp được nhiều du khách biết đến.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công tyTST Tourist, hiện nay, du khách thường cónhu cầu lựa chọn các điểm đến gần ngoại thànhđể nghỉ ngơi và các quận, huyện ngoạithành Thành phố có thế mạnh vềsản phẩm du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, các điểm tham quan du lịch nông nghiệp ởkhu vực ngoại thành TP Hồ Chí Minh vẫn còn hạn chế, như: sản phẩm đã có nhưng chưa đủ hấp dẫn để kéo khách đi tham quan, tìm hiểu; năng lực tiếp nhận khách tại điểm đến chưa đủ lớn, khu ăn uống, sinh hoạt, nhà vệ sinh… đều thiếu thốn,hạn chế.
"Ví dụ tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cólàng nghề đan lát khá nổi tiếng với hàng trăm năm tuổi và nhiều mặt hàng bán đi nước ngoài hay nhưquận Gò Vấp có nghề đúc đồngđangtồn tại lâu đời nhưng vẫn khó hút khách tham quan vì thiếu một sốdịch vụ phục vụ du lịch...",ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết.
Xu hướng mới
Theo cácchuyên gia ngành du lịch, du lịch nông nghiệp là sản phẩm đặc thù và sẽ là xu hướng mớiđể thu hút khách, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu cho du lịch TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịchchất lượng cao để thu hút du khách.
Tiến sĩDương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tếvà du lịch cho biết, chất liệu du lịch nông nghiệp - nông thôn tại thành phốlà đã có, vấn đề cần làm là kết nối chúng lạitrở thành chuỗi trải nghiệm để gia tăng cảm xúc cho du khách. Với những sản phẩm du lịch nông nghiệp được đầu tư chất lượng cao, về lâu dài sẽgiúp thu hút du khách, nhất là những nhóm khách có nhu cầu trải nghiệm văn hóa độc đáo, đa dạng...
Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, việc phát triển loại hình du lịch nông nghiệp sẽtạo ra sản phẩm mới có tínhsáng tạocho các doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, để phát triểnloại hình này, Thành phố cần phải có chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai và thuế cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch...Trong đó, quan trọng nhất là cho phép xây dựng các cơ sở lưu trú nhỏ, thân thiện với môi trường ở các trang trại nông nghiệp để đáp ứng nhu cầuđón kháchdu lịch khi cần.
Tương tự, bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam cho ràng,chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịchnông nghiệp của TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, về lâu dài, muốn phát triển sản phẩm du lịch, ngoàisự hỗ trợ của chính quyền, các nhà cung ứng dịch vụ du lịch nông nghiệp, các doanh nghiệp lữ hành và các "nông dân”,“trang trại viên” cũngphải chủ động phối hợp, liên kết hoạt động nghiên cứu thị trường tìm khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần liên kết đểtìm kiếm sản phẩm phù hợp, cùng quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp một cách chuyên nghiệp hơnđể giữ chân du khách lâu hơn.
Dưới góc độ nhà quản lý, đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh có nhiều tài nguyên phát triển du lịch nông nghiệp và cũngxác định du lịch nông nghiệp là một trong những loại hình góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Thành phố. Vì vậy, Sở cũng tham mưu UBND Thành phố xây dựng chính sách đầu tư phát triển, tôn tạo, quản lý, xây dựng, quy hoạch, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho các vùng ngoại thành để phát triển du lịch nông nghiệp. Về lâu dài, Thành phố định hướng phát triển du lịch nông nghiệp kết hợp du lịch sinh tháidựa vào cộng đồng để có nhiều tiềm năng phát triển. Thành phố cũng đầu tư về cơ sở vật chất và mô hình phục vụ tham quan,tạo ra những mô hình cho khách tham quan và tham gia trải nghiệm thực tế như: trồng, thu hoạch và thực hành tại mô hình, tại vườn, tại khu vực sản xuất…
Hơn nữa, Thành phố cũng tập trung nâng cao năng lực về đội ngũ tác nghiệp, với những nhân viên, hướng dẫn viên và báo cáo viên chất lượng đảm bảo đáp ứng được những nhu cầu tìm hiểu về du lịch nông nghiệp của khách du lịch, đặc biệt là đối tượng khách nghiên cứu, tìm hiểu mô hình phát triển. Tuy nhiên, Thành phố cũng hạn chế sự phát triển du lịch nông nghiệp một cách ồ ạt, vìsẽ kéo theo các hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.