Xuất phát từ niềm đam mê nuôi chó, từ năm 2016, anh Dương Kiên Trung (ngụ quận 12, TP.HCM) quyết định từ bỏ công việc kinh doanh quán ăn để đầu tư 500 triệu đồng kinh doanh.
Anh Trung mạnh dạn thuê mảnh đất 300m2 thiết kế thành chuồng trại nuôi chó, mèo sinh sản để bán con giống. Với cách làm này, hiện mỗi tháng anh thu lãi cả trăm triệu đồng.
“Đối tượng mình hướng tới là các bạn học sinh, sinh viên và những người có thu nhập cao, yêu thích chó, mèo. Hiện, 3 giống thú cưng mình nuôi đang được thị trường đặc biệt ưa chuộng nhờ những đặc điểm: ít rụng lông, thông minh, thân thiện, dễ chăm sóc… Mặc dù giá không còn cao như 1 - 2 năm trước nhưng hiện giống chó Pug, Poodle bán được từ 7 - 14 triệu đồng/con”, anh Trung bật mí.
Theo anh Trung, năm 2022 vừa qua, anh đạt lợi nhuận sau thuế gần 1 tỷ đồng. Để có được kết quả này, anh cho biết, cũng phải chi phí khá mạnh tay để có được những lứa chó đảm bảo đẹp và khỏe mạnh.
Chi tiết khẩu phần ăn của mỗi loại chó cũng rất khác nhau và được nghiên cứu, lựa chọn thịt, sữa, phomai, thực phẩm sạch phù hợp đối với từng giống.
Phối giống là một khâu quan trọng vì vậy phải chi khá nhiều mới có thể có được nguồn giống tốt, khi chó sinh sản cũng có lúc phải thức đêm để theo dõi, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.
Hướng tới những loại chó có giá trị trên thị trường, anh Trung phải xem xét và lựa chọn các giống chó cảnh khác nhau.
Nếu như trước kia, chuộng chó Fox, nay giống đó không còn giá trị nhiều dừng không nuôi. Bây giờ thay vào đó là nuôi Poodle lông xoăn và các giống khác có giá trị hơn như: Golden, Fug, Fox sóc, Coggi, Bully,... giá xuất bán con rẻ nhất cũng khoảng 3,5 triệu đồng, những con giá cao lên tới trên 20 triệu đồng.
Thị trường xuất hàng của anh Trung có phạm vi rộng khắp cả nước, thậm chí bán sang cả Trung Quốc, Lào, Campuchia. Vì đã có kinh nghiệm nên những lứa chó bán ra của anh Trung thường có chất lượng cao và được nhiều người biết đến.
Hiện đang có khách hàng đặt anh tới cả chục con chó các loại để thực hiện mô hình tương tự, anh cũng vui vẻ nhiệt tình tư vấn cho khách để có thể nuôi và kinh doanh hiệu quả.
“Thực ra, một nhà cũng có thể nuôi được một con chó, nó gần gũi và tình cảm với con người, nuôi nấng cũng chẳng khó khăn gì. Nhưng mỗi năm nó sinh được hai lứa chó con là đã có thể mang về cho chủ một khoản thu nhập đáng kể”, anh Trung chia sẻ.
Quá trình nuôi và kinh doanh chó cảnh, anh Trung cũng đã có được một lượng khách hàng quen biết rộng rãi, thông qua việc giới thiệu cho nhau. Cùng với đó, anh cũng lập trang web để giới thiệu sản phẩm thông tin giao dịch, tư vấn khách hàng,...
Ngoài ra, chủ cửa hàng LeTrungpet cũng đã thiết lập hợp tác và đảm bảo đầu ra cho gần 10 hộ nuôi khác, giúp họ chuyển đổi mô hình nuôi và đạt được lợi nhuận kinh tế cao hơn.
Đúc kết về nghề, anh Trung khẳng định, điều đầu tiên là phải tâm huyết, sau đó là mục đích rõ ràng và lựa chọn được công việc thích hợp.
Theo bà Huỳnh Thị Kim Xuyến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. HCM: “Giới trẻ hiện nay có rất nhiều hướng đi khởi nghiệp mới mẻ, táo bạo và nghề nuôi, nhân giống chó cảnh được xem là một trong những mô hình phát triển chăn nuôi đô thị đầy tiềm năng. TP. HCM cũng kỳ vọng những mô hình này trong tương lai sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu”.
Theo số liệu thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM, hiện nay, Thành phố có trên 184.000 con chó, mèo được nuôi tại hơn 105.000 hộ, (5 huyện ngoại thành gồm Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ có trên 63.000 con chó mèo, chiếm khoảng 34% tổng đàn của Thành phố), trung bình 1 hộ nuôi khoảng 1,7 con. Trong đó chó lai khoảng 29.000 con chiếm 15,8% tổng đàn, chó ngoại khoảng 26.000 con chiếm 14% tổng đàn, chó ta khoảng 121.000 con chiếm 66% tổng đàn, mèo khoảng 6.900 con chiếm 3,7% tổng đàn.
Trần Phi