Liên kết vùng để cùng tăng trưởng

Bình luận · 1096 Lượt xem

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh sự liên kết, hợp tác với tất cả các địa phương trong cả nước để cùng nhau phát triển nhanh kinh tế-xã hội. Trong đó, sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh không tách rời mà k

Người dân tham quan tại Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của Tiền Giang được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Người dân tham quan tại Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của Tiền Giang được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ hội và lợi ích khi liên kết

Mới đây, tỉnh Tiền Giang chọn Thành phố Hồ Chí Minh là nơi xúc tiến thương mại năm 2023 và tổ chức Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Theo thống kê, sáu tháng năm 2023, GRDP của Tiền Giang tiếp tục tăng trưởng hơn 3% so cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng hơn 14%, xuất khẩu đạt 2,27 tỷ USD, tăng gần 11% so cùng kỳ năm 2022. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, Tiền Giang là một trong các tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất cả nước, với hơn 80.000 ha và sản lượng hằng năm hơn 1,8 triệu tấn trái cây các loại. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, rau màu chuyên canh theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, tỉnh có diện tích nuôi trồng thủy, hải sản hơn 15.000 ha, sản lượng khai thác hơn 360.000 tấn/năm. Ðặc biệt, Tiền Giang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đến nay đã công nhận 180 sản phẩm; trong đó, có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 85 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao, tiếp tục công nhận các sản phẩm 5 sao.

Những năm gần đây, các sản phẩm nông sản, thủy sản của Tiền Giang đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc tiêu thụ các loại hàng hóa nông sản của Tiền Giang còn gặp khó khăn do công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế. Hội nghị Xúc tiến thương mại năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tiếp tục hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Tiền Giang với các đối tác trong và ngoài nước theo hướng ổn định, bền vững. Tiền Giang cũng kỳ vọng, sau chuyến xúc tiến thương mại này, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp nước ngoài sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu, tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang. Ðồng thời, các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị sản xuất, kinh doanh của Tiền Giang có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối, người tiêu dùng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình. Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang tiến hành ký kết các bản ghi nhớ hợp tác với Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retails-Thái Lan... Các doanh nghiệp Tiền Giang cũng tiến hành ký kết các bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Việc ký kết giúp các đơn vị thúc đẩy kết nối cung-cầu hàng hóa, giao thương hai chiều và hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư trong lĩnh vực công thương, đồng thời đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, sớm triển khai và đưa vào vận hành, khai thác dự án đầu tư xây dựng tòa nhà thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp và các hoạt động phụ trợ khác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Cầu nối hiệu quả về xúc tiến thương mại

 

Vừa qua, tại Bến Tre, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố đã thống nhất ký kết thỏa thuận nhằm kết nối đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là xuất khẩu hàng hóa. Thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai phối hợp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với tỉnh Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung để triển khai các nội dung hợp tác cụ thể, có trọng tâm; đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các vùng trên khắp cả nước. Có thể nói, qua việc liên kết vùng, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương được tiếp nhận và thụ hưởng nhiều nhất các kết quả hợp tác, đã mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tìm kiếm được cơ hội và lợi ích khi đầu tư tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ của thành phố có được sự bảo đảm nguồn cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và ổn định.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Ðối với thành phố, vùng đồng bằng sông Cửu Long có sự gắn kết hết sức mật thiết và đặc biệt quan trọng, có tác động qua lại về mọi mặt. Sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh không tách rời mà kết nối chặt chẽ với sự phát triển của từng địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 là hoạt động rất thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp có cơ sở xúc tiến thương mại, hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Tiền Giang với các đối tác trong và ngoài nước. Thành phố nhận thức rõ trách nhiệm và sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường phối hợp, hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với tỉnh Tiền Giang trong việc thúc đẩy tiêu thụ và kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh dòng luân chuyển hàng hóa, nâng tầm sản phẩm đặc trưng, tạo cầu nối gắn kết thông thương chặt chẽ giữa Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Tiền Giang. Qua đó, thành phố góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của Tiền Giang, quảng bá các sản phẩm chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút các nguồn lực đầu tư hiệu quả.

Bình luận