Từ ngày 6-11/10, tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM, 30 doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã đem hơn 100 chủng loại hàng hóa đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao tham gia “Tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình tại TP.HCM năm 2023”.
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình Phạm Quang Hải cho biết, những năm gần đây, nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng tầm thương hiệu.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, diễn biến khó lường, việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết, đặc biệt là việc mở rộng thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng thông tin, hiện tỉnh Quảng Bình có 150 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 20 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực và 9 sản phẩm đạt cấp quốc gia.
Ngoài ra, trên địa bàn toàn tỉnh, có 145 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 19 sản phẩm đạt 4 sao và 123 sản phẩm đạt 3 sao.
Theo ông Hùng, cái khó nhất hiện nay của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là thị trường tiêu thụ tại địa phương còn nhỏ, việc thâm nhập vào thị trường lớn cũng còn gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, thời gian qua, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại giữa Quảng Bình với các tỉnh thành trên cả nước, cũng như quốc tế đã giúp cho nhiều người tiêu dùng biết đến và ủng hộ các sản phẩm nông đặc sản đặc trưng của địa phương. Nhiều sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, bao bì đóng gói hiện đại được tiêu thụ ở nhiều thị trường các thành phố lớn trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế
Qua 20 năm hợp tác giữa Quảng Bình và TP.HCM, đến nay đã có nhiều tập đoàn lớn, hệ thống siêu thị bán lẻ của TP.HCM hỗ trợ, giúp cho các sản phẩm của Quảng Bình có tên tuổi và thương hiệu trên thị trường", ông Hùng nói và cho biết, tuần lễ này nhằm mục đích giới thiệu những thế mạnh tiềm năng của tỉnh Quảng Bình và tăng cường hợp tác xúc tiến giữa tỉnh Quảng Bình và TP.HCM.
Qua đó, giúp cho các doanh nghiệp Quảng Bình tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, góp phần nâng tầm giá trị cho các sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội để các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm OCOP phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Ông Hùng mong các sở ban ngành, doanh nghiệp TP.HCM tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình có cơ hội tiếp cận với thị trường TP.HCM
Là một trong những đơn vị của Quảng Bình đem các sản phẩm tinh dầu nghệ, tinh dầu tràm đến giới thiệu tại Tuần lễ, bà Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Hợp tác xã Thanh Bình mong muốn được giới thiệu các sản phẩm có chất lượng đến với người tiêu dùng TP.HCM.
Đem đến TP.HCM sản phẩm khoai gieo Linh Huệ - sản phẩm khoai gieo truyền thống của làng biển Quảng Bình, ông Hoàng Tấn Linh, Giám đốc Công ty TNHH Linh Huệ cho biết, để tạo ra được những gói khoai gieo ngon, ngọt, phải mất rất nhiều công đoạn đảm bảo vệ sinh, chất lượng. Đặc biệt là nguồn nguyên liệu khoai lang màu đỏ, được trồng trên cát trắng của xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Theo ông Linh, có lẽ chính cái nắng, cái gió từ tự nhiên đã tạo nên hương vị đặc biệt bùi bùi, ngon ngọt đặc trưng của khoai gieo Linh Huệ, khác hẳn với nhiều nơi khác. Nhờ hương vị độc đáo và khác biệt mà khoai gieo Hải Ninh là đặc sản khoai gieo Quảng Bình đạt OCOP 3 sao và được nhiều thực khách khắp các miền tổ quốc yêu mến. "Tôi hy vọng người tiêu dùng TP.HCM cũng như du khách sẽ thích", ông Linh nói.