Giảm chi phí trên 1 kg tôm: Chìa khóa 'gỡ khó' cho hộ nuôi tôm Việt

Bình luận · 191 Lượt xem

Ngành tôm Việt đang tồn tại một thách thức lớn: Giá tôm thương phẩm khi xuất khẩu đang cao hơn Ecuador và Ấn độ từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg.

Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu đến từ việc môi trường nuôi ngày càng thách thức với nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp và tình trạng gián đoạn nguồn cung nguyên liệu đầu vào… Các yếu tố này khiến chi phí sản xuất trên 1kg tôm bị “đội” lên cao, dẫn đến vị thế con tôm Việt sụt giảm rõ rệt trên trường quốc tế.

 

Giảm giá thành sản xuất trên 1kg tôm: Vấn đề “sống còn”

Tại Diễn đàn Tôm Việt Nam tổ chức tại Bạc Liêu vào tháng 6/2023, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Công ty Thủy sản Minh Phú đã bày tỏ lo ngại về việc chi phí sản xuất của người nuôi tăng cao, trong khi giá mua thấp sẽ dẫn đến tình trạng nhiều hộ nuôi “treo ao”, bỏ nghề.

 

Tại tọa đàm “Vì một ngành tôm phát triển bền vững” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ông Quang cũng đã nhấn mạnh: “Phải giảm giá thành con tôm ngang ngửa với Ấn Độ, Ecuador thì toàn bộ chuỗi sản xuất tôm Việt mới sống và phát triển được”. Theo đó, để giảm giá thành, đảm bảo sản xuất và sinh kế cho người nuôi nhằm tiến đến lấy lại vị thế của con tôm Việt, ngành tôm vẫn rất cần một giải pháp căn cơ.

 

Đi tìm lời giải bền vững cho con tôm Việt

Theo nhiều chuyên gia, ngành tôm nên đặt trọng tâm vào việc phát triển một giải pháp mang tính cách mạng cho toàn chuỗi giá trị: Hoạt động nuôi tôm. Trong vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các mô hình nuôi khác nhau, bước đầu ghi nhận nhiều thành quả ấn tượng. Trong đó, mô hình nuôi tôm công nghệ cao GROFARM của Grobest là một ví dụ điển hình.

 

Ra đời từ năm 2021, mục tiêu của GROFARM là tăng tỷ lệ nuôi thành công, giúp tối ưu hoá lợi nhuận cho người nuôi dựa trên bộ năm yếu tố nền tảng: Hỗ trợ, Con giống, Chương trình dinh dưỡng tối ưu, Dịch vụ Mobile Lab và Hiệu quả.

 

Sau ba năm, mô hình đã đạt tỉ lệ về đích ấn tượng trên 85% tại các trại tôm trên toàn quốc, đặc biệt là các vùng trọng điểm như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau... Không dừng lại ở đó, Grobest cũng đã triển khai 1038 buổi hội thảo, tập huấn chuyên đề hướng dẫn chi tiết về mô hình GROFARM đến người nuôi.

 

Từ những kết quả của mô hình GROFARM, các chuyên gia của Grobest đã ấp ủ và tiếp tục nỗ lực đưa ra các cải tiến mới nhằm hoàn thiện mô hình. Điều này được hiện thực hóa trong năm 2023 với GROFARM PRO, hiện đã được ứng dụng tại nhiều hộ nuôi mật độ cao, quy mô lớn.

 

Bên cạnh việc kế thừa trọn vẹn các ưu điểm của mô hình tiền nhiệm, GROFARM PRO còn tạo nên sự khác biệt nhờ việc bổ sung, nâng cấp ba yếu tố cốt lõi gồm thức ăn chức năng từ Grobest, hệ thống các công nghệ mới và chú trọng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Với GROFARM PRO, quan hệ hợp tác giữa Grobest và người nuôi sẽ khăng khít hơn bao giờ hết – từ khâu xây dựng ao nuôi, chọn giống đến xuất bán thương phẩm.

 

GROFARM PRO được Grobest thiết kế để có thể chuyển đổi phù hợp theo khu vực và điều kiện thực tế của người nuôi. Song song đó, mô hình đảm bảo tính chất của một hệ sinh thái mở với các đối tác chuyên ngành, duy trì sự bền vững và bảo vệ môi trường. Đây hứa hẹn sẽ là điểm sáng giúp tôm Việt giảm giá thành, vượt thế khó.

 

Trong thời gian tới, người nuôi có thể chủ động theo dõi và chờ đón các kết quả mới nhất của mô hình GROFARM PRO tại Fanpage Grobest Việt Nam.

Sơn Trang

Bình luận