Nhiều đơn vị thực hiện tốt kiểm soát thủ tục hành chính
Thực hiện Quyết định số 436/QĐ-BNN-VP của Bộ NN-PTNT về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, đoàn kiểm tra của Bộ NN-PTNT đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại 4 đơn vị, gồm: Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2, Chi cục Thú y Vùng 4, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản Trung bộ và Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vùng 3. Kết quả kiểm tra cho thấy những đơn vị kể trên đã triển khai, thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trong môi trường điện tử, đúng thời hạn, chưa để xảy ra khiếu nại, tố cáo.
Các đơn vị đã công khai đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định; trong đó, Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vùng 3 đã công khai 5 thủ tục hành chính, Chi cục Thú y Vùng 4 công khai 11 thủ tục hành chính, Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2 công khai 6 thủ tục hành chính và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản Trung bộ công khai 2 thủ tục hành chính. Việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ, rõ ràng theo cách dễ tiếp cận nhất thông qua bộ phận một cửa và trang thông tin điện tử, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan tiếp cận mà không phải đi lại nhiều.
Theo đánh giá của đoàn kiểm tra Bộ NN-PTNT, trong năm 2023, những đơn vị nói trên đã thực hiện chỉ đạo của các Cục về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đối với các thủ tục hành chính không còn phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc. Đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quy định về thủ tục hành chính. Ví như Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường đề xuất bãi bỏ 1 thủ tục hành chính; hoặc Cục Thú y bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung và thay thế 21 thủ tục hành chính.
Phát huy hiệu quả bộ phận một cửa
Các đơn vị Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2, Chi cục Thú y Vùng 4, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản Trung bộ và Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vùng 3 cũng đã có nhiều nỗ lực trong thành lập, kiện toàn bộ phận một cửa; ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa. Vị trí niêm yết thủ tục hành chính cũng được các đơn vị nói trên chọn nơi thuận lợi nhất để người đến làm việc dễ tiếp cận, đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
Cũng theo đoàn kiểm tra, một số đơn vị như Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2 và Chi cục Thú y Vùng 4 đã triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT. Đặc biệt, việc giải quyết thủ tục hành chính của 4 đơn vị được kiểm tra cho thấy đã tuân thủ nghiêm cẩn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về quy trình thực hiện và thời hạn giải quyết. Có thể kể, trong 6 tháng đầu năm 2023 Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2 đã tiếp nhận 154.363 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tuyến 53.431 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 100.93 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Hoặc như Chi cục Thú y Vùng 4 trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận 16.964 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tuyến 16.919 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 45 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản Trung bộ trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận 29 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tuyến 20 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 9 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vùng 3 từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2023 đã tiếp nhận 14.639 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tuyến 11.980 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 2.659 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Bên cạnh đó, các đơn vị nói trên đã triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đang còn hiệu lực của Bộ NN-PTNT, một số đơn vị còn ban hành kế hoạch riêng như Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản Trung bộ và Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vùng 3.
Theo đánh giá của đoàn kiểm tra Bộ NN-PTNT, các đơn vị đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý hững phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính và hành vi hành chính thông qua hệ thống bưu điện hoặc trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử, ứng dụng mạng xã hội zalo, giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện.