Nhìn lại thị trường tỏi Trung Quốc năm 2021
Năm 2021, giá tỏi Trung Quốc tại các khu vực sản xuất chính đầu tiên tăng nhưng sau đó giảm xuống. Việc mua tỏi với giá tương đối cao làm tăng rủi ro tài chính cho các chủ kho. Biến động giá ít rõ rệt hơn so với năm 2020, nhưng vẫn cho thấy giá tỏi lên xuống thường xuyên.
Năm tỉnh sản xuất tỏi chính ở Trung Quốc là Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, Hà Bắc và Vân Nam. Sơn Đông có ba khu vực sản xuất tỏi lớn nhất thế giới: Kim Hương, Thương Sơn và Lai Vu. Tổng diện tích đất trồng tỏi của 5 tỉnh trồng tỏi chính đạt 464.953 héc-ta vào năm 2021. Tăng 6,59% so với năm 2020.
Mặc dù diện tích liên tục mở rộng, nhưng việc trồng tỏi đã bắt đầu muộn hơn hai hoặc ba tuần. Được biết, tỉnh Hà Nam hứng chịu mưa liên tục, và có tin đồn rằng mưa khiến tỏi bị thối. Đó là lý do tại sao người trồng tỏi tập trung vào các khu vực sản xuất thứ cấp.
Sản lượng tỏi của Trung Quốc trong năm tới dự kiến sẽ giảm nhẹ. Liệu việc mở rộng diện tích bề mặt dành cho trồng tỏi có bù đắp được sự sụt giảm sản lượng trên mỗi héc-ta hay không vẫn là một vấn đề được tranh luận sôi nổi trong ngành.
Ảnh hưởng của việc tích trữ của thị trường nước ngoài
Giá tỏi Trung Quốc gần chạm đáy mới trong vài tuần qua, nhưng khi Tết Nguyên đán (1/2/2022 dương lịch) đến gần, lượng đặt hàng ở nước ngoài lại bắt đầu tăng lên. Ông Wang, Giám đốc kinh doanh tại Công ty Jining Shangzhuo Foods Co., Ltd., gần đây đã nói về việc bán tỏi trong nước và xuất khẩu.
"Điều kiện thị trường hiện tại không tốt. Không có thị trường nào có khối lượng nhu cầu lớn, nhưng nhu cầu thị trường nước ngoài đang tăng so với vài tháng trước. Người mua ở nước ngoài dự trữ hàng trước khi Tết cổ truyền của Trung Quốc làm chậm lại hoạt động trong ngành.
Tổng lượng đặt hàng tỏi Trung Quốc từ thị trường nước ngoài đang tăng. Giá tỏi cũng đang tăng nhẹ. Giá FOB (giá tại cửa khẩu của Trung Quốc bao gồm toàn bộ chi phí vận chuyển lô hàng ra cảng, thuế xuất khẩu và thuế làm thủ tục xuất khẩu) hiện tại của tỏi loại 5,5 cm là khoảng 1.128 USD/tấn. Tất nhiên, giá đó có thay đổi dựa trên phương pháp đóng gói", Wang thông tin.
Liên minh châu Âu (EU) và Anh là thị trường xuất khẩu chính của Jining Shanghzuo Food. "Nhiều khách hàng chuẩn bị trước Giáng sinh. Đó là thời điểm giá tỏi có xu hướng tăng. Tuy nhiên, ngay sau Giáng sinh, giá lại giảm. Hơn nữa, khách hàng châu Âu và Anh không muốn trả mức thuế hải quan cao và thích chuyển sang dùng tỏi Tây Ban Nha", Giám đốc Wang cho biết.
"Đối với châu Á, một trong những thị trường xuất khẩu tỏi lớn nhất (của Trung Quốc) là Indonesia. Tuy nhiên, Indonesia vẫn chưa công bố hạn ngạch nhập khẩu. Hầu hết các nhà cung cấp vẫn chưa vận chuyển tỏi của họ cho Indonesia. Hơn nữa, chi phí vận chuyển tăng cao cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu sang Đông Nam Á". Theo truyền thống, Indonesia công bố hạn ngạch nhập khẩu tỏi mới vào tháng 3, và giá tỏi Trung Quốc sau đó có thể tăng trở lại.
Chỗ để hàng vẫn khó tìm và phí vận chuyển vẫn cao. Và một tháng nữa, mùa gừng mới sẽ bắt đầu, khiến lượng hàng hóa càng khan hiếm. Ngoài ra, lễ hội mùa xuân Trung Quốc (Tết Nguyên đán) đang đến gần. Một số nhà xuất khẩu thích gửi hàng sớm hơn và điều đó gây thêm áp lực cho các cảng. Các hoạt động tại các cảng của Trung Quốc đã chậm lại, và các tàu thường bị trì hoãn.
"Giá hiện tại của vận chuyển nhanh từ Thanh Đảo đến Châu Âu là khoảng 14.107-14.671 USD cho mỗi container", Wang nói.
Khi được hỏi về những thay đổi của cung và cầu trong vài tuần tới, ông trả lời: "Nhu cầu nội địa của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian trước Lễ hội mùa xuân, nhưng nguồn cung sẽ không tăng trưởng. Vẫn cần thời gian để xem xét thị trường nước ngoài sẽ làm gì".
Ngoài tỏi, Jining Shangzhuo còn xuất khẩu hành. “Đây là đợt cuối cùng của mùa hành ở Cam Túc, và hành từ Vân Nam sẽ được đưa vào thị trường vào đầu tháng 4", ông Wang nói với phóng viên. "Giá FOB hiện tại của hành tây bóc vỏ ở khu vực Đông Nam Á là khoảng 510 USD/tấn. Như vậy ít nhiều cũng tương đương với chi phí vận chuyển. Nhu cầu ở nước ngoài đối với hành tây Trung Quốc đã giảm rất nhiều kể từ năm ngoái vì chi phí vận chuyển gần như vượt quá giá trị của sản phẩm".
(Theo Freshplaza)