Tưng bừng đêm Chung kết Hội thi Triệu phú Nông gia Bayer 2023

Bình luận · 149 Lượt xem

Đêm chung kết diễn ra không chỉ vô cùng sôi nổi, kịch tính, khán giả còn rất bất ngờ khi chứng kiến những nông dân 'thứ thiệt' thể hiện kiến thức nông nghiệp chuyên sâu.

Đêm chung kết xếp hạng Hội thi Triệu phú Nông gia Bayer 2022-2023 tổ chức tối 12/5 với thành phần Ban Giám khảo chuyên môn của đêm Chung kết gồm Tiến sĩ Chu Văn Hách, nguyên Trưởng Bộ môn Canh tác, Viện Lúa Đồng bằng Sông Cửu Long; các quản lý và chuyên gia về giải pháp nông nghiệp của Công ty Bayer Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham dự của Ban Giám khảo Nghệ thuật là MC Thanh Bạch, Nghệ sĩ Thanh Hằng và Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh.

Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Vĩnh Long 3 và tiếp sóng trên các nền tảng trực tuyến như Fanpage, kênh Youtube của Nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam - Bayer Crop Science Vietnam.

Vượt qua vòng sơ khảo và bán kết đầy hào hứng, 8 đội thi xuất sắc đến từ Long An, Trà Vinh, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang... cùng nhau bước vào vòng Chung kết.

Vượt qua vòng sơ khảo và bán kết đầy hào hứng, 8 đội thi xuất sắc đến từ Long An, Trà Vinh, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang... cùng nhau bước vào vòng Chung kết.

Đêm chung kết có 3 nội dung tranh tài, gồm: Nhà nông Thông thái, Nhà nông Đa tài, Nhà nông Hội nhập. 8 đội thi đến từ các địa phương trồng lúa vang danh ĐBSCL như Long An, Trà Vinh, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang... Đây là các đội đã xuất sắc vượt qua hàng loạt các đội khác tại vòng sơ khảo và bán kết trước đó bằng những kiến thức chuyên sâu trong quy trình canh tác cây lúa bền vững.

Tại đêm chung kết, các đội tranh tài về kiến thức canh tác cũng như năng khiếu nghệ thuật qua 3 vòng thi gồm: Nhà nông Thông thái là phần thi trắc nghiệm về kiến thức canh tác nông nghiệp, Nhà nông Đa tài đòi hỏi nhà nông sáng tạo các hoạt cảnh chia sẻ về tình huống trong canh tác và Nhà nông Hội Nhập là phần thi vấn đáp trực tiếp với ban giám khảo chuyên môn.

Phần thi Nhà nông Thông thái với các kiến thức về canh tác, mùa vụ, các loại thuốc, phân bón, kỹ thuật canh tác…, dù các câu hỏi có tính chuyên môn cao nhưng các đội đã trả lời khá tốt.

Phần thi 'Nhà nông Đa tài' là vòng thi ấn tượng nhất khi các nhà nông lần đầu tiên diễn xuất trên sân khấu với bolero, ngâm thơ, hài kịch, cải lương.

Phần thi “Nhà nông Đa tài” là vòng thi ấn tượng nhất khi các nhà nông lần đầu tiên diễn xuất trên sân khấu với bolero, ngâm thơ, hài kịch, cải lương.

Đến phần thi Nhà nông Đa tài, đây là vòng thi hấp dẫn và được chờ đợi nhất khi các nhà nông lần đầu tiên diễn xuất trên sân khấu với bolero, ngâm thơ, hài kịch, cải lương. Các hoạt cảnh lồng ghép câu chuyện, giải quyết các tình huống thường gặp trong quá trình canh tác như phương pháp quản lý sâu bệnh, cỏ dại đúng cách đến các biện pháp giúp tiết kiệm nguồn lực và chi phí trong canh tác mà vẫn đảm bảo chất lượng và năng suất cây lúa.

Sau mỗi câu trả lời của các đội, đại diện Ban giám khảo là những chuyên gia trong ngành nông nghiệp lại có thêm các câu hỏi và sau đó bổ sung thêm kiến thức đa dạng, chuyên sâu cho các đội về sức khoẻ cây trồng và hỗ trợ họ xử lý các tình huống thường gặp trong canh tác hàng năm.

Qua 2 vòng sơ khảo và bán kết đầy hào hứng, 3 đội thi xuất sắc nhất được vào chọn vòng Chung kết mang tên “Nhà nông Hội nhập”. Lúc này, trên sân khấu không còn hình ảnh những nông dân chính hiệu với áo bà ba nữa, thay vào đó là những nhà nông hiện đại với comple, cà vạt, trực tiếp đối thoại với các chuyên gia theo tiêu chí “Hội nhập”. Phần thi này một lần nữa cho thấy, các nhà nông của thời 4.0 đã tự tin trả lời trôi chảy các câu hỏi của Ban giám khảo về kỹ thuật canh tác, hiệu quả, năng suất và lợi nhuận tốt nhất trên đồng ruộng.

Nhà nông thời 4.0 tự tin trả lời trôi chảy các câu hỏi của Ban giám khảo về kỹ thuật canh tác, hiệu quả, năng suất và lợi nhuận canh tác trong vòng thi 'Nhà nông Hội nhập'.

Nhà nông thời 4.0 tự tin trả lời trôi chảy các câu hỏi của Ban giám khảo về kỹ thuật canh tác, hiệu quả, năng suất và lợi nhuận canh tác trong vòng thi “Nhà nông Hội nhập”.

Kết quả, Giải Nhất chung cuộc thuộc về đội Hạnh Ánh (Cần Thơ), với phần thưởng là 5 chiếc xe máy Honda 125cc. Phần thưởng về Nhì dành cho đội Lâm Hoa (Hòn Đất, Kiên Giang) là 5 chiếc tủ lạnh 380 lít, và Mỹ Xuyên (Rạch Giá, Kiên Giang) đạt giải Ba là 5 tivi 32 inch. Riêng mỗi thành viên các đội đoạt giải Khuyến khích cũng đã mang về cho mình một nồi chiên không dầu cao cấp.

Một thành viên đội Hạnh Ánh chia sẻ: “Là một nông dân nhiều năm kinh nghiệm với cây lúa, tôi rất tự hào khi được tham gia cuộc thi Triệu Phú Nông Gia Bayer. Tôi cũng rất vui khi có cơ hội gặp gỡ, nhóm đội với nhà nông khác để tranh tài, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc làm giàu từ mảnh đất của mình. Chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều thách thức như khí hậu thất thường, các loại sâu bệnh và cả thị trường nông sản khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã vượt qua được những khó khăn đó. Một trong những điều tôi học được từ cuộc thi này cũng như từ các đồng đội cũng chính là sự kiên trì và nỗ lực không ngừng. Cuộc thi này giúp chúng tôi tự tin làm giàu trên mảnh đất của mình để hiện thực giấc mơ triệu phú cùng nhau phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam”.

Cuộc thi đã mang đến sân chơi lành mạnh cho nhà nông, không chỉ có những giây phút thư giãn và tiếng cười sảng khoái, mà còn là cơ hội kết nối và cập nhật những kiến thức nông nghiệp hiện đại phục vụ canh tác.

Cuộc thi đã mang đến sân chơi lành mạnh cho nhà nông, không chỉ có những giây phút thư giãn và tiếng cười sảng khoái, mà còn là cơ hội kết nối và cập nhật những kiến thức nông nghiệp hiện đại phục vụ canh tác.

Là một trong những Ban Giám khảo Nghệ thuật góp mặt trong Đêm Chung kết, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh rất ấn tượng với những phần thi mà các thí sinh nhà nông: “Các cô, chú không chỉ rất giàu kinh nghiệm canh tác, như những chuyên gia trên cánh đồng mà còn rất yêu đời và giỏi nghệ thuật, đây thực sự là 'liều thuốc bổ' cho người nông dân sau những giờ lao động vất vả trên đồng ruộng.

Tôi muốn gửi lời khen và động viên tinh thần đến quý nông gia, hãy tiếp tục nỗ lực và khát khao phát triển nông nghiệp. Các thử thách như biến đổi khí hậu, sâu bệnh hại, giá cả thị trường sẽ luôn có, nhưng với nỗ lực, niềm tin, kèm thêm tinh thần hào sảng của nông gia, thì quý cô bác sẽ vẫn có thể canh tác tốt, tạo ra lương thực cho xã hội, và sẽ là triệu phú trong lòng của nhiều người”. 

Ông Chu Việt Hà, Giám đốc nhánh Khoa học Cây trồng, Công ty Bayer Việt Nam cho biết: “Với cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nhà nông Việt, Bayer luôn cố gắng mang đến những hoạt động ý nghĩa hỗ trợ nhà nông nâng cao kiến thức canh tác và gặt hái những vụ mùa bội thu. Chương trình Triệu phú Nông gia Bayer là một minh chứng cho nỗ lực đó của Bayer, mong muốn đem lại cho cộng đồng nhà nông Việt Nam cơ hội kết nối, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm một cách gần gũi và sáng tạo. Trong thời gian tới, Bayer sẽ tiếp tục mang đến thêm nhiều sáng kiến, cùng đại lý và nhà nông cũng như các đối tác trong chuỗi giá trị hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững”.

Bình luận