Truyền thông về nông thôn mới tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ

Bình luận · 214 Lượt xem

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

 

Trấn Yên phấn đấu trở thành huyện điểm đầu tiên tại Yên Bái

Xã vùng cao quyết liệt nâng cao chất lượng các tiêu chí

Cần xem xây dựng nông thôn mới là một cuộc cách mạng

Tham dự hội nghị có ông Ngô Trường Sơn – Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; lãnh đạo Cục Báo chí, đại diện một số bộ, ngành Trung ương, văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố và đại diện một số cơ quan báo chí truyền thông. Về phía tỉnh Yên Bái có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí và trung tâm truyền thông – văn hoá các huyện, thị, thành phố.

 

Thời gian qua, công tác truyền thông về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được thực hiện một cách bài bản, đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức. Tuyên truyền đi liền với giám sát và phản ánh thực tế xây dựng nông thôn mới của các địa phương; ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo tại mỗi đơn vị, mỗi khu dân cư, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, cũng như những kiến nghị, đề xuất của người dân trong quá trình thực hiện, là kênh thông tin để các cấp chính quyền từ Trung ương và địa phương có những chỉ đạo cụ thể, điều chỉnh cơ chế, chính sách ngày càng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng của xây dựng nông thôn mới.

 

Thời gian qua, các địa phương cũng đã tập trung tuyên truyền với hơn 13.000 tin bài, gần 900 phóng sự, chuyên đề về Chương trình OCOP; tổ chức gần 100 hội chợ về sản phẩm OCOP (cấp tỉnh, huyện) với trên 10.000 gian hàng; 142 trung tâm/điểm bán sản phẩm OCOP của 23 tỉnh được xây dựng và đưa vào hoạt động; trên 1.000 hợp đồng/bản ghi nhớ hợp tác giữa các chủ thể OCOP và đơn vị thương mại được ký kết...

 

Kết quả truyền thông thời gian qua đã xây dựng thành công hệ thống nhận diện các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Công tác truyền thông đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của mọi cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, góp phần chuyển đổi nhận thức cho cán bộ cơ sở, người dân về xây dựng nông thôn mới, nhất là từ thụ động, phụ thuộc vào nhà nước sang chủ động, tích cực hơn.

 

Theo đó, người dân cả nước đã tự nguyện hiến trên 45 triệu m2 đất để xây dựng nông thôn mới, chính là minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động luôn đi trước một bước trong quá trình triển khai một Chương trình có tầm vóc quốc gia.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kinh nghiệm tuyên truyền, phân tích những khó khăn, tồn tại cũng như những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

 

Đại diện Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội, trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động cụ thể (cả thi đua dài hạn và thi đua cao điểm) có sức lan tỏa mạnh mẽ như: Phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới; Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát động nhắn tin ủng hộ phụ nữ biên cương với mục tiêu chung tay xây dựng được ít nhất 130 mô hình sinh kế, Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

 

Nhờ công tác truyền thông sâu rộng, lan tỏa nên chỉ sau 8 tháng ban hành nghị quyết, toàn huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 8.000 hộ dân tham gia hiến đất với diện tích hơn 22 ha đất để làm 241 km đường giao thông. Ảnh: Quốc Toản

Nhờ công tác truyền thông sâu rộng, lan tỏa nên chỉ sau 8 tháng ban hành nghị quyết, toàn huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 8.000 hộ dân tham gia hiến đất với diện tích hơn 22 ha đất để làm 241 km đường giao thông. Ảnh: Quốc Toản

 

Giai đoạn 2021-2025, Trung ương Hội LHPN Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì thực hiện nội dung 03, 05 thuộc nội dung thành phần số 09 về thực hiện hiệu quả Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025; Vun đắp, gìn giữ giá trị tốt đẹp và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam; thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

 

Các cấp Hội đăng ký các hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được 16.853 công trình/phần việc (vượt 59% so với kế hoạch); giúp 234.927 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí (vượt so với kế hoạch); giúp 269.455 hộ gia đình thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Vận động hỗ trợ 3.179.168 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; 6.439.584 hộ sử dụng nước sạch8 Riêng năm 2022, các cấp Hội đã giúp được 5.151.609 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí; thực hiện được 23.187 công trình/phần việc (vượt 90% so với kế hoạch)

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trọng Đảm – Phó Tổng biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Là cơ quan truyền thông, thời gian qua báo Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TƯ tuyên truyền các chính sách về Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Công tác tuyên truyền được chú trọng và đẩy mạnh, từng bước đưa các thông tin về xây dựng nông thôn mới đến mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương khẳng định: Công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương, góp phần chuyển đổi nhận thức cho cán bộ cơ sở, người dân về xây dựng nông thôn mới.

 

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình truyền thông đã được phê duyệt, chủ động phối hợp với ngành Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn báo chí cùng cấp, hằng năm tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch truyền thông và chỉ đạo thực hiện theo hướng rõ chủ đề, rõ việc, rõ đối tượng tuyên truyền; đa dạng hóa nội dung và phương thức tuyên truyền; phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các ngành; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát công tác truyền thông ở các cấp.

 

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông ở địa phương cần quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng và thường xuyên lồng ghép trong định hướng tuyên truyền hằng tháng cho các các cấp, các ngành ở địa phương; xác định rõ nội dung, hình thức tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, tiêu chí, lộ trình, các bước triển khai xây dựng nông thôn mới; cổ vũ, khích lệ các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn.

 

Các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình từ Trung ương đến địa phương cần chú trọng nhiều hơn đến việc đưa phóng viên thâm nhập thực tiễn cơ sở, từ đó, có cơ hội để có nhiều thông tin, hình ảnh để phản ánh sống động hoạt động xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương, mỗi đơn vị; bên cạnh đó, cần có những chuyên đề phản ánh hiệu quả, sự lan tỏa, tác động của những tiêu chí nông thôn mới đối với cuộc sống của người dân, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

 

 

Bình luận