Khi ngành nuôi trồng thủy sản có xu hướng chuyển sang các trang trại lớn hơn ở những địa điểm xa xôi và lộ thiên hơn, việc đưa ra các quyết định thiết kế chỉ dựa trên kinh nghiệm sẽ là không đủ. Do đó, các nhà khoa học SFI đang tiến hành nghiên cứu trước để giúp lập kế hoạch rủi ro, dự phòng và hoạt động.
Nhà nghiên cứu Hans Tobias Slette đã sử dụng các mô hình quy mô để giúp mô phỏng cách một đội tàu nhất định phục vụ một nhóm cơ sở nuôi trồng thủy sản trong các điều kiện thời tiết khác nhau.
Các mô phỏng mô hình cũng được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của một đội tàu có thể ứng phó với các sự kiện như hiện tượng cá chết hàng loạt tại một cơ sở.
“Tàu được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản ngoài khơi mang theo một lượng lớn thiết bị. Chúng đắt tiền và yêu cầu sử dụng hiệu quả”, Eivind Lona, nhà nghiên cứu tại SINTEF – tổ chức đang dẫn đầu dự án SFI Exposed nhấn mạnh.
“Phạm vi thiết bị được vận chuyển bởi các tàu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng. Lưới đang trở nên lớn hơn và mỏ neo nặng hơn. Chúng tôi cần những con tàu lớn hơn để xử lý tất cả các thiết bị này và chúng tôi tin rằng những chiếc thuyền lớn hơn sẽ đảm bảo an toàn,” ông nói thêm.
Ørjan Selvik, cố vấn cấp cao của SINTEF Ocean cho biết: “Một số tàu có thể hoạt động rất tốt trong điều kiện neo đậu yên tĩnh bên cạnh các lồng lưới nhưng có thể hoàn toàn không phù hợp để vận chuyển qua các vùng biển rộng mở hoặc cho các hoạt động nâng vật nặng”.
Cùng với các đồng nghiệp của mình, Selvik đã xem xét cách thức thực hiện công việc thiết kế tàu để đảm bảo rằng ngành nuôi trồng thủy sản có đội tàu đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Tuy nhiên, anh ấy đã thất vọng bởi các đối tác trong ngành của dự án, những người muốn bảo vệ ý tưởng của riêng họ và những lợi thế cạnh tranh mà những ý tưởng này mang lại.
“Trong thời hạn nghiên cứu được giao cho trung tâm SFI Exposed, chúng tôi đã hình dung mình sẽ trình bày một loạt các thiết kế tàu phù hợp. Tuy nhiên, sau 8 năm, chúng tôi có thể nói một cách dứt khoát rằng việc phát triển sản phẩm cụ thể phải là nội dung của các dự án riêng lẻ”, ông nói.
Selvik nhấn mạnh rằng vì lý do này, điều quan trọng là phải xác định các khía cạnh lợi ích chung mà tất cả các đối tác thấy hợp tác một cách tự nhiên. Chúng có thể bao gồm các vấn đề như cơ sở tri thức và mô hình tính toán có thể được sử dụng làm cơ sở cho thiết kế.
Các nhà nghiên cứu tại SINTEF Ocean đã phát triển một mô hình cho phép họ tính toán lực tác động giữa tàu và lồng lưới chính xác hơn nhiều so với trước đây.
Lona cho biết: “Trước đây chúng tôi đã phát triển phần mềm để tính toán các lực tác động lên các công trình lớn hơn, chẳng hạn như tàu và giàn khoan dầu.
Một loại phần mềm khác có thể được áp dụng cho các đường ống và các cấu trúc mảnh mai và linh hoạt khác.
Những kết quả này có thể được sử dụng để giúp xác định chính xác lực mà các loại thiết bị khác nhau có thể chịu được và để thiết lập các tiêu chí về việc có thể thực hiện một hoạt động hay không. Chúng cũng có thể được sử dụng để tính toán điều kiện thời tiết ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thực hiện các hoạt động nhất định của các tàu khác nhau.
V.A (mard.gov.vn)