FIS ra mắt tàu đánh cá ý tưởng không có lưới ở Anh

Bình luận · 218 Lượt xem

Cơ quan Đổi mới và bền vững nghề cá (FIS), một liên minh gồm các chuyên gia ở Vương quốc Anh đang nỗ lực phát triển công nghệ tiên tiến cho ngành đánh bắt cá, đã phát triển các thiết kế ý tưởng tàu cá có thể giúp đưa Vư?


 

Tàu cá ý tưởng không sử dụng lưới là kết quả của sự hợp tác giữa Macduff Ship Designs, Trung tâm CFCM của Đại học Exeter và FIS. Sự hợp tác này đã phát triển sáu thiết kế “độc nhất vô nhị” khác nhau cho các tàu đánh cá chạy bằng năng lượng thay thế mà các thành viên cho biết có thể đưa ngành này đạt mức phát thải carbon bằng không.

Báo cáo và dự án được khởi xướng sau hội thảo “Tàu của Tương lai” do FIS tổ chức vào tháng 4 năm 2022 nhằm khám phá các lựa chọn tàu đánh cá không lưới hiện có trên thị trường. Ngay sau đó, FIS đã ủy quyền cho Macduff Ship Designs và CFCM xác định các rào cản đối với việc áp dụng chúng và trong giai đoạn thứ hai của dự án – được hỗ trợ bởi Marine Fund Scotland – sự hợp tác đã phát triển các tàu này.

Kiến trúc sư hải quân thiết kế tàu Macduff Duncan Boag cho biết: “Các thiết kế ý tưởng mà chúng tôi cung cấp cho báo cáo này thể hiện một phương pháp khả thi để các tàu đánh cá chuyển từ sử dụng động cơ diesel sang phương án thay thế không có lưới”. “Mặc dù chúng tôi đảm bảo rằng tất cả các thiết kế đều khả thi từ góc độ phát triển, nhưng báo cáo cũng nêu bật những thách thức đáng kể mà quá trình chuyển đổi này phải đối mặt cần phải vượt qua để đạt được mục tiêu về một đội tàu đánh cá không có lưới”.

Báo cáo trình bày hai ý tưởng thiết kế khác nhau cho ba tàu đánh cá phổ biến ở Anh: tàu giỏ câu dài 10 mét, tàu lưới kéo tôm hùm dài 15 mét và tàu lưới kéo cá thịt trắng dài dưới 24 mét. Các thiết kế đã phân tích một số lựa chọn nhiên liệu thay thế, bao gồm pin điện, metanol và khí tự nhiên lỏng. 

Báo cáo nhận thấy có nhiều thách thức khi chuyển đổi từ nhiên liệu diesel, bao gồm các thách thức kỹ thuật như tính sẵn có của thiết bị, những thay đổi về cơ sở hạ tầng đã được thiết lập cho phép tàu tiếp nhiên liệu hoặc nạp lại nhiên liệu, cũng như các rào cản pháp lý và tài chính. 

Giám đốc điều hành FIS Kara Brydson cho biết nghiên cứu cho thấy việc thúc đẩy các đội tàu đánh cá ngừng sử dụng nhiên liệu diesel sẽ gặp khó khăn như thế nào.

Brydson cho biết: “Những thiết kế này cho thấy những gì có thể xảy ra đối với các tàu đánh cá của Vương quốc Anh nếu chúng tôi có thể giải quyết các rào cản tài chính, quy định và kỹ thuật hiện tại”. “Tuy nhiên, họ xác minh những lo ngại nêu ra trong dự án trước đây của chúng tôi - rằng các chủ tàu đang cố gắng làm điều đúng đắn trong việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế hiện sẽ gặp bất lợi nghiêm trọng khi cạnh tranh trên thị trường với các tàu diesel”.

Nghiên cứu trước đây cho thấy không có nhiên liệu thay thế nào có thể được lưu trữ hiệu quả như dầu diesel và tất cả đều có các yêu cầu an toàn, đường ống và bể chứa phức tạp hơn. Hơn nữa, báo cáo cho thấy mọi phương pháp đẩy thay thế đều có khả năng làm tăng chi phí vốn.

Giám đốc CFCM Chris Smith cho biết các thiết kế ý tưởng đã không vượt qua được nhiều thách thức đó, nhưng chúng đã đưa ra một phác thảo rõ ràng hơn về bản chất của chúng.

Smith cho biết: “Cho đến nay, vẫn chưa thể đánh giá được ý nghĩa thực tế trong công việc của chúng tôi về thiết kế hệ thống truyền động sạch được tối ưu hóa đối với hiệu suất và hoạt động của tàu”. “Công trình đột phá này của Macduff Ship Design đã làm sáng tỏ những thách thức vô giá trong việc phát triển tàu có động cơ sạch và nêu bật những thay đổi cần thiết liên quan đến quy định, vận hành và cơ sở hạ tầng cần thiết để biến công việc này thành hiện thực”.  

V.A (theo Seafoodsource)

Bình luận