Nâng cao giá trị của cà phê

Bình luận · 418 Lượt xem

Hãy nâng cao giá trị của hạt cà phê đừng để quá trễ !

Chỉ khi thông suốt chuỗi giá trị mặt hàng mà mình theo đuổi và kinh doanh thì mới hiểu được các thử thách về thị trường để sẵn sàng ứng phó kịp thời với các rủi ro có khả năng xảy ra trong mua bán. Nhìn kỹ vào ngành hàng cà phê, có thể cho ta biết được ít nhiều về thị trường nông sản nói chung và bản thân cà phê nói riêng nên đổi mới thế nào.riêng loại cà phê này tăng đến 66%.

 

Một thay đổi rất nhanh, mạnh và rất táo bạo và kịp thời. Thế nhưng vẫn chưa đủ: Brazil đã đưa ứng cử viên nữ đầu tiên vào chức vụ Tổng giám đốc Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đã trúng cử, đó là Vanúsia Nogueira. Bà là một barista chuyên nghiệp, một nhà thực hành và nghiên cứu cà phê chất lượng tốt và đặc sản.

 

Nếu như đưa lượng xuất khẩu cà phê từ Việt Nam ra so sánh cùng kỳ với Brazil, lượng xuất khẩu bốn tháng đầu năm của Việt Nam không thua mấy Brazil, với gần 12,3 triệu bao (739.000 tấn) nhưng chủ yếu là xuất cà phê thương phẩm, con số cà phê “chất lượng tốt” không hề được ghi nhận vì có thể quá ít ỏi, dưới 1% (theo đánh giá chủ quan của người viết bài này).

 

Tuy lượng cà phê chất lượng tốt của Việt Nam chưa nhiều, nhưng với 17 mẫu cà phê chất lượng tốt được Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột và một số doanh nghiệp, cá nhân đưa sang “đấu xảo” tại Boston (Mỹ) và Milan (Ý) trong năm nay đều đạt chất lượng đặc sản, tức đều được chấm trên 80 điểm trong thang điểm quốc tế từ 80-100 điểm. Riêng hai mẫu cà phê robusta của Việt Nam được gởi đi Milan được đánh giá rất cao (đạt 84,5 và 84,75 điểm).

 

Rất xúc động khi những lá cờ Việt Nam được tung bay theo hương thơm cà phê trong lần thi quan trọng tại Ý vào cuối tháng 6-2022. Qua đó, có thể thấy chất lượng và năng lực sản xuất cà phê tốt để tạo thành một thị trường xuất khẩu hàng tốt của Việt Nam đang được hình thành. Tuy nhiên, nếu có thêm sự động viên, cổ vũ và đồng lòng của các doanh nghiệp và nhất là của Hiệp hội Cà phê&Ca cao Việt Nam, thì các thành quả nhỏ bé ấy sẽ nhen nhóm thành một ngọn lửa thay đổi cách nhìn, cách làm đối với hạt cà phê với mục đích nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thương trường. 

Bình luận