Học tập kinh nghiệm thương mại nông sản từ Tập đoàn AEON

Bình luận · 165 Lượt xem

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' của TP.HCM học tập kinh nghiêm thương mại nông sản của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản.

 

Ngày 10/10, trong chuyến công tác, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại Nhật Bản, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.HCM đã có buổi làm việc với Tập đoàn AEON Nhật Bản.

 

Ông Okazaki SoiChi, thành viên Ban Giám đốc điều hành phụ trách khu vực ASEAN (Tập đoàn AEON) cho biết, 5 chính sách kinh doanh chính đã đưa AEON trở thành một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới gồm: Đa dạng mô hình bán lẻ, thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng, chuyên biệt khu vực bán hàng, thiết lập quan hệ bền vững tương ứng.

 

Theo ông Okazaki SoiChi, xuất phát từ quan điểm "bán cho khách hàng sản phẩm tốt nhưng giá phải rẻ", AEON đã tạo nhãn hàng riêng "TOPVALU". Đây là nhóm nhãn hàng theo thị hiếu khách hàng và sản phẩm hữu cơ, nhóm nhãn hàng cạnh tranh về giá.

 

Lãnh đạo Tập đoàn AEON cho biết, xu hướng sắp tới sẽ chuyển sang sản xuất các sản phẩm hữu cơ (organic). Xu hướng này sẽ giúp các sản phẩm đến được với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có thời gian dài. 

 

Chia sẻ về quá trình tạo ra sản phẩm hữu cơ cung ứng cho thị trường, lãnh đạo Tập đoàn AEON cho biết, đơn vị đã mất trung bình khoảng 3 năm cải tạo đất để sản xuất hữu cơ. Trong 3 năm này, doanh nghiệp, chính quyền đã phải đồng hành với nông dân, hỗ trợ, cam kết thu mua sản phẩm, gắn nhãn "pre-organic". 

 

Ông Okazaki Soichi kỳ vọng, sẽ có những hợp tác về các dự án trong nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vào hệ thống phân phối của AEON hoặc các chương trình hỗ trợ nông dân.

 

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.HCM đánh giá, Tập đoàn AEON có hệ sinh thái đa dạng và là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới. Vì vậy, đoàn công tác kỳ vọng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quản trị, xây dựng thế thống như: Hoạt động phân phối hàng hóa tại Nhật Bản, gồm kênh phân phối bán sỉ, kênh phân phối bán lẻ hiện đại và truyền thống, chợ đầu mối, dịch vụ logistic; kinh nghiệm các mô hình do Tập đoàn AEON đang đầu tư, vận hành; mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, phương thức vận hành chuỗi cung ứng thân thiện môi trường....

 

Theo bà Xuân, thời gian tới, TP.HCM sẽ hướng đến xây dựng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; tích cực quảng bá các sản phẩm OCOP. Song song đó, gắn kết "3 nhà" (nhà nước - nhà nông - nhà khoa học) để kết nối cung - cầu, tạo ra sản phẩm có giá trị, chất lượng cao.

 

"TP.HCM rất mong sẽ có những giải pháp hợp tác cụ thể với AEON để cùng phát triển bền vững", Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM nói.

 

Ngày 8/10, đoàn công tác Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.HCM cũng đã tham dự chương trình "Việt Nam Phở Festival" tại Nhật Bản.

 

Chương trình "Việt Nam Phở Festival" nhằm quảng bá, giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với người dân tại Nhật Bản nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

 

Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.

Từ ngày 5 - 9/10 tại Trung tâm thương mại AEON - Tân Phú Celadon (quận Tân Phú, TP.HCM) đã diễn ra chương trình “Triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam và hội nghị kết nối doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON năm 2023”.

 

Đây là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm tạo cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa Tập đoàn AEON với doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có thương hiệu uy tín. Qua đó, đưa các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

 

Đồng thời, thông qua hoạt động kết nối với Trưởng các nhóm ngành hàng của AEON, sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá cao chất lượng sản phẩm, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để định hướng sản xuất phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và các thị trường khó tính khác với yêu cầu sản phẩm phải có chất lượng cao.

 

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 và là đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản ước đạt 29,1 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt gần 14 tỷ USD.

 

Nguyễn Thủy

Bình luận