Bao bì nông sản không chỉ đóng vai trò tích cực để bảo quản và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, mà còn phản ánh tầm nhìn doanh nghiệp và đắng cấp thương hiệu. Do đó, trong xu thế cạnh tranh, bao bì nông sản tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng, quyết định đến sự thành công của sản phẩm và chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp.
Để nâng cao thẩm mỹ cho bao bì nông sản, các doanh nghiệp tìm kiếm những kiểu dáng độc đáo và màu sắc khác biệt nhằm tăng cường sự kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng với thương hiệu.
Thống kê của Hiệp hội Bao bì Việt Nam cho biết, trên phạm vi toàn cầu, giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỷ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12% năm. Với Việt Nam, ngành bao bì tăng trưởng giá trị 13,4%/ năm. Hiện nay, Việt Nam có khoảng trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm như khu vực Đông Nam bộ có 2.627 doanh nghiệp, khu vực đồng bằng sông Hồng có 1.311 doanh nghiệp.
Trước ý thức bảo vệ môi trường chung của nhân loại, bao bì nông sản cũng phải là bao bì thông minh, để truyền tải thông tin nhanh chóng, đầy đủ. Đồng thời, bao bì thông minh giúp nhà sản xuất tương tác với nhiều đối tượng khác nhau.
Xác định, bao bì nông sản chính là cơ sở để tạo dựng thương hiệu một cách nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất, nên doanh nghiệp Việt đầu tư bao bì nông sản gắn với giá trị truyền thống Việt Nam, có tính truyền cảm hứng, đảm bảo thông tin sản phẩm, tiện lợi cho người dùng và có khả năng tái sử dụng.
Doanh nhân Phan Minh Thông, Chủ tịch tập đoàn Phúc Sinh, cho rằng: “Chúng tôi thiết kế bao bì theo tiêu chí làm sao phản ánh được toàn bộ giá trị bên trong. Bao bì khiến khách hàng thích thú ngay, muốn sở hữu ngay sản phẩm. Cho nên, doanh nghiệp trước hết phải có nhận thức về tầm quan trọng với bao bì nông sản. Với người tiêu dùng, nông sản không chỉ cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mà cần tính thẩm mỹ bao bì”.
Không chỉ được xưng tụng là "vua hồ tiêu" của Việt Nam, doanh nhân Phan Minh Thông cũng là một nhà sưu tập tranh nổi tiếng. Sở thích cá nhân của người đứng đầu tập đoàn Phúc Sinh đã trực tiếp tác động đến bao bì nông sản của đơn vị này đang được người tiêu dùng nội địa và quốc tế đánh giá rất cao chăng?
Doanh nhân Phan Minh Thông bộc bạch: “Tôi có một may mắn là rất yêu nghệ thuật, nên tôi cũng muốn bao bì nông sản mà mình làm ra cũng phải thật quyến rũ. Tôi không giấu giếm khát vọng đưa tinh thần Việt ra thế giới, thông qua nông sản hoàn hảo về mọi mặt. Riêng về bao bì nông sản của Phúc Sinh thì chúng tôi làm sao để người Việt nhận ra đẳng cấp một sản phẩm quốc tế, còn người nước ngoài nhận ra một sản phẩm đặc trưng văn hóa Việt Nam”.
Trên thế giới, nhiều quốc gia hàng năm đều bình chọn và trao giải cho những bao bì nông sản ấn tượng nhất. Những bảng xếp hạng tốp 10, tốp 5 bao bì nông sản về tiêu chuẩn thẩm mỹ thiết kế, cũng là một thước đo thị trường. Ở Việt Nam, một số doanh nghiệp đã dành 15 - 20% kế hoạch tài chính của từng nông sản cho việc đầu tư vẻ đẹp bao bì.
Doanh nhân Phan Minh Thông chia sẻ: “Rất nhiều khách hàng ở Trung Đông và châu Âu nói với chúng tôi rằng, lần đầu tiên họ mua sản phẩm của Phúc Sinh vì thấy bao bì quá bắt mắt, sau đó mới sử dụng và hài lòng với chất lượng thì thường xuyên mua. Tôi tin rằng, với quan niệm đã hình thành của giới doanh nghiệp, thì bao bì nông sản của Việt Nam chắc chắn sẽ không thua kém bao bì nông sản của các quốc gia khác”.