Lâm Đồng: Măng cụt Bảo Lộc được chứng nhận nhãn hiệu

Bình luận · 192 Lượt xem

Ngày 15/9, UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, địa phương vừa tiếp nhận quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Măng cụt Bảo Lộc của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.


Logo Măng cụt Bảo Lộc đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu sản phẩm

Theo đó, nhãn hiệu Măng cụt Bảo Lộc thuộc nhóm 31 – quả măng cụt tươi. Theo quyết định này, nhãn hiệu Măng cụt Bảo Lộc có hiệu lực trong thời gian 10 năm kể từ ngày cấp. Sau đó, địa phương có thể làm hồ sơ gia hạn nhãn hiệu theo quy định.

 

Theo số liệu thống kê của TP Bảo Lộc cho thấy, hiện nay, toàn thành phố đang có hơn 231 ha măng cụt; trong đó, diện tích măng cụt trong giai đoạn kinh doanh 115,5 ha. Hiện nay, năng suất trung bình của măng cụt Bảo Lộc đạt 74,06 tạ/ha và sản lượng bình quân đạt 855 tấn/năm. Cây măng cụt được trồng chủ yếu trên địa bàn các phường, xã như Lộc Sơn, B’Lao, Lộc Tiến, Phường 2, Lộc Thanh, Đam B'ri và Lộc Châu.

Đặc biệt, qua khảo sát, hiện nay trên địa bàn TP Bảo Lộc đang có một số vườn cây măng cụt đã trồng trên 50 năm phát triển và cho trái ổn định.

Hiện nay, măng cụt đang là một trong những loại cây trồng được nông dân trên địa bàn TP Bảo Lộc lựa chọn đầu tư, thay thế, chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cao. Đặc biệt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Bảo Lộc nên trái măng cụt rất ngon, lớp vỏ mỏng, đẹp, căng mịn và bóng đều, cơm dày - trắng muốt. Măng cụt Bảo Lộc có độ chua ngọt rất thanh và tỷ lệ hư hao thấp.

Thực tế cho thấy, trái măng cụt Bảo Lộc có giá ổn định 35 – 55 đồng/kg (lúc cao điểm giá măng cụt Bảo Lộc đạt 70 ngàn đồng/kg) tùy theo kích cỡ quả. Theo giá so sánh luôn cao hơn so với các vùng, khu vực trồng khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Trên thị trường, măng cụt Bảo Lộc đã phần nào khẳng định được vị thế cạnh tranh, chỗ đứng; đồng thời, khẳng định đây là đặc sản vùng, địa lý thông qua sự phản hồi và ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng tại các thị trường khó tính như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Tuy nhiên, những năm qua, sản phẩm măng cụt Bảo Lộc vẫn chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ tự phát, thông qua lái buôn để bán lẻ cho khách hàng hoặc bị mượn danh để bán sản phẩm cùng loại trên thị trường. Điều này phần nào đã ảnh hưởng đến giá trị trái măng cụt của Bảo Lộc trong thời gian qua.

Măng cụt Bảo Lộc được chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm là cơ hội lớn để TP Bảo Lộc có sự định hướng người nông dân đầu tư phát triển bền vững cây măng cụt. Trong thời gian tới, TP Bảo Lộc sẽ xây dựng quy hoạch vùng sản xuất và thiết lập vùng chuyên canh cây măng cụt. Đặc biệt, với việc được công nhận nhãn hiệu sản phẩm sẽ giúp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và người tiêu dùng nhận diện, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm Măng cụt Bảo Lộc trên thị trường.

Báo Lâm Đồng

Bình luận